Sóng gió Mỹ - Palestine

18/09/2018 00:00 GMT+7

Hôm qua, nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay Mỹ quyết định tiếp tục cắt viện trợ cho Palestine trong chương trình hỗ trợ giải quyết xung đột với Israel, qua đó nâng khoản cắt giảm đến nay lên hơn 500 triệu USD.

Washington không công bố chi tiết cụ thể nhưng theo một quan chức thuộc Đại sứ quán Mỹ tại Israel, đợt cắt giảm mới nằm trong khoản viện trợ 10 triệu USD dành cho các chương trình hòa giải, hòa hợp liên quan đến người Palestine, người Do Thái và người Israel gốc Ả Rập. Theo đó, Mỹ quyết định chuyển phần ngân sách dành cho người Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza sang cho người Do Thái và người Israel gốc Ả Rập.
[VIDEO] Mỹ cắt viện trợ, năm học mới của học sinh Palestine sẽ kéo dài bao lâu?
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố cắt mọi khoản viện trợ cho Palestine cho đến khi chính quyền nước này chịu tham gia các cuộc hòa đàm với Israel do Mỹ đóng vai trò trung gian. Hồi tháng trước, Washington đã cắt 200 triệu USD viện trợ cho người tị nạn Palestine. Mới đây, Mỹ đã yêu cầu đóng cửa văn phòng phái bộ của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), đóng vai trò đại diện ngoại giao của Palestine, ở thủ đô Washington D.C vào tháng tới, đồng thời cho thu hồi thị thực của vợ con trưởng phái đoàn PLO Husam Zomlot dù còn thời hạn tới năm 2020. Giới chuyên gia cảnh báo những động thái trên của Mỹ sẽ càng khiến Palestine trở nên cứng rắn hơn với chính sách bác bỏ vai trò trung gian của Washington trong tiến trình hòa bình Trung Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.