Sóng gió mới trong nhà thủ tướng Singapore

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/01/2019 08:14 GMT+7

Ông Lý Hiển Dương bất ngờ tham gia hỗ trợ một vụ kiện chống lại người anh trai xung khắc lâu nay: Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Mâu thuẫn giữa Thủ tướng Lý Hiển Long và các em bùng phát năm 2017 liên quan đến căn nhà số 38 đường Oxley. Đây là nhà riêng của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu và được coi là trụ sở đầu tiên của đảng cầm quyền PAP. Sau khi ông Lý Quang Diệu qua đời năm 2015, Thủ tướng Lý Hiển Long tỏ ý muốn chuyển nơi này thành bảo tàng nhưng 2 người em là bà Lý Vỹ Linh và ông Lý Hiển Dương phản đối quyết liệt vì cho rằng anh trai cố ý làm trái di nguyện của cha là phá dỡ căn nhà. Họ còn cáo buộc Thủ tướng Lý “lợi dụng di sản của cha vì mục đích chính trị”. Tranh chấp diễn ra căng thẳng đến mức ông Lý Hiển Long phải ra điều trần trước quốc hội, xin lỗi toàn dân và đề nghị chính quyền can thiệp. Đến tháng 4.2018, Ủy ban Bộ trưởng đặc biệt xử lý vấn đề này đã trình bày một số phương án về số phận ngôi nhà nhưng quyết định cuối cùng chỉ được đưa ra sau khi bà Lý Vỹ Linh dọn đi. Thủ tướng Lý và 2 người em cũng đồng ý không tiếp tục công khai tranh chấp trong gia đình.
Tuy nhiên, mâu thuẫn dường như vẫn âm ỉ và ông Lý Hiển Dương, người vừa từ chức Chủ tịch Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore vào tháng 7.2018, thậm chí từng tuyên bố muốn rời khỏi đất nước vì “phải sống trong cảnh bị theo dõi gắt gao và không được chào đón”. Mới đây, sóng gió lại nổi lên liên quan đến một số vụ kiện, đặc biệt là giữa Thủ tướng Lý và nhà hoạt động chính trị Lương Thật Hiên. Theo tờ The Straits Times, ông Lý hồi tháng 11.2018 kiện ông Lương vì chia sẻ trên trang cá nhân một bài báo “sai sự thật và vô căn cứ”, làm ảnh hưởng danh dự của thủ tướng. Bài báo do cổng thông tin States Times Review trụ sở tại Úc đăng tải với nội dung ông Lý Hiển Long “dính líu tới đại án tham nhũng của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak”. Đáp lại, ông Lương Thật Hiên kiện ngược Thủ tướng Lý về “lạm dụng tố tụng nhằm đàn áp quyền tự do biểu đạt”.
Ông Lương còn kêu gọi cộng đồng quyên góp tiền cho cuộc chiến pháp lý giữa ông với chính phủ và dư luận vô cùng bất ngờ khi người đầu tiên tài trợ chính là ông Lý Hiển Dương. Báo mạng Asia Times dẫn lời ông Hiển Dương cho biết đã đóng góp một “khoản tiền lớn” cho ông Lương nhưng không nói rõ chi tiết. Trả lời câu hỏi về lý do hỗ trợ đối thủ của anh trai, ông Hiển Dương nói ngắn gọn: “Điều này cần phải giải thích sao?”.
Bên cạnh đó, Lý Thằng Vũ, con trai ông Hiển Dương, cũng đang là đối tượng trong vụ kiện của Văn phòng Trưởng công tố Singapore với cáo buộc xúc phạm tòa án. Ông Thằng Vũ, đang giảng dạy tại Đại học Harvard (Mỹ), trước đó đăng trên Facebook một bài báo về vụ tranh cãi về ngôi nhà 38 Oxley đồng thời bình luận chính phủ Singapore “rất thích kiện cáo” và có một hệ thống tòa án “dễ sai bảo”. Động thái này được phần đông dư luận cho rằng nhằm công kích người bác Lý Hiển Long. Tờ The Independent hồi tuần trước dẫn lời Lý Thằng Vũ nói ông không có ý định quay về Singapore để đối mặt với vụ kiện.
Theo giới quan sát, những diễn biến nói trên cho thấy mâu thuẫn nội bộ nhà họ Lý có thể sẽ còn nhiều trắc trở trong tương lai, đặc biệt khi đảng PAP đang chuẩn bị cho quá trình tìm kiếm lãnh đạo kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long. Trước đó, nhà lãnh đạo từng bày tỏ ý định thôi chức trước năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.