Sóng gió hậu cung Thái Lan

24/10/2019 07:05 GMT+7

Chuyện hậu cung Thái Lan đã được đưa ra “mổ xẻ” sau khi hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi bị phế truất vì tội “bất trung với nhà vua”.

Công báo Hoàng gia Thái Lan tối 21.10 thông báo Quốc vương Maha Vajiralongkorn (còn gọi là vua Rama X) đã tước hiệu hoàng quý phi của bà Sineenat Wongvajirapakdi. Bà còn bị tước hết mọi chức vụ trong hoàng gia lẫn cấp bậc trong quân đội. Sự việc gây chấn động dư luận xứ sở chùa Vàng không kém gì sự kiện bà được vua Rama X sắc phong tước hiệu hoàng quý phi cách đây 3 tháng, lần đầu sau gần một thế kỷ.

Số phận đảo chiều

Thêm 6 người của Hoàng gia Thái bị phạt

Theo tờ Khaosod dẫn 2 thông báo riêng biệt ngày 23.10 của Hoàng gia Thái Lan, vua Rama X vừa sa thải, tước chức vụ của 5 người làm việc trong cơ quan hoàng gia và hủy thân thế hoàng tộc của 1 người khác. Những người bị xử phạt gồm 1 trung tướng cảnh sát, 1 đại tá quân đội, 2 đại úy và 1 nữ quý tộc (tước vị “Khun Ying” theo tiếng Thái), đều với lý do vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và lợi dụng vị trí trong chính quyền để mưu lợi cá nhân. Trước đó, ngày 21.10, tướng Arshawin Sawetseni, lãnh đạo cấp cao trong lực lượng cận vệ hoàng gia, cũng bị sa thải.
Trong thông báo trên, Hoàng gia Thái Lan cho biết bà Sineenat “bất trung với nhà vua, lạm quyền, chống lại việc sắc phong hoàng hậu Suthida... vì tham vọng cá nhân”. Cũng theo Công báo Hoàng gia, bà Sineenat có hành động “vô ơn với đức vua, không tôn trọng thể chế quân chủ, gây xung đột trong hoàng gia và tạo sự hiểu lầm trong công chúng”. Ngay sau đó, mọi hình ảnh, tiểu sử của bà bị xóa khỏi trang web của Hoàng gia Thái. Tài khoản Instagram được cho là của bà cũng bị đóng ngay trong đêm 21.10, theo Reuters.

[VIDEO] Quốc vương Thái Lan tước mọi danh hiệu của hoàng quý phi

Chỉ mới 2 tháng trước, Hoàng gia Thái bất ngờ công bố loạt ảnh của bà Sineenat dẫn đến sự cố sập mạng do quá nhiều người vào xem. Các hình ảnh cho thấy hoàng quý phi điều khiển chiến đấu cơ, lái máy bay dân dụng hạng nhẹ, huấn luyện bắn súng, tập luyện bên cạnh quốc vương. Ngoài ra, Hoàng gia Thái cũng công bố tiểu sử của bà, một cựu y tá quân y và là thiếu tướng chỉ huy lực lượng cận vệ của nhà vua.
Chào đời tại tỉnh Nan thuộc miền bắc Thái Lan vào năm 1985, bà Sineenat tốt nghiệp Trường Y tá quân đội Hoàng gia Thái vào năm 2008, theo tờ The Independent. Bà làm việc tại các bệnh viện trước khi năm 2012 chính thức được tuyển vào văn phòng của ông Vajiralongkorn, khi đó là thái tử. Ba năm sau, bà trở thành cận vệ hoàng gia với cấp bậc thiếu tá rồi được thăng cấp đại tá vào năm 2018. Không lâu trước lễ đăng cơ của nhà vua vào tháng 5, bà được thăng hàm thiếu tướng và 2 tháng sau đó trở thành hoàng quý phi.
Việc bà bị phế truất xảy ra chỉ vài ngày sau khi hoàng gia đột ngột hoãn lễ rước kiệu đến cuối năm, ban đầu dự kiến diễn ra hôm 17.10. Đây là một trong những nghi thức cuối cùng của lễ mừng đăng cơ kéo dài một năm của Quốc vương Vajiralongkorn.

Tranh ngôi hậu ?

Lý do thật sự đằng sau việc bị thất sủng của hoàng quý phi có thể sẽ không được công bố nhưng thông báo của Hoàng gia Thái cho thấy sóng gió và sự chia rẽ trong hậu cung khi nói rằng bà Sineenat “chống lại việc sắc phong hoàng hậu Suthida... vì tham vọng cá nhân”. Điều này khiến dư luận càng thêm tò mò và nhiều nghi vấn đã được đưa ra. Theo cựu phóng viên Reuters Andrew MacGregor Marshall, nguyên nhân có thể là vì tranh giành chỗ ngồi cạnh quốc vương trong lễ rước kiệu kể trên. Ông Marshall viết trên Twitter: “Gần đây, bà Sineenat đã có cuộc tranh cãi nảy lửa về việc bà hay hoàng hậu Suthida (biệt danh là Nui) nên ngồi bên cạnh vua trong lễ rước kiệu. Các cận thần tiết lộ đây là lý do buổi lễ bị hoãn đến tháng 12”.
Dẫn nhiều nguồn tin liên quan Hoàng gia Thái, ông Marshall cho rằng bà Sineenat không được lòng các quan cận thần, trong khi hoàng hậu Suthida thì được nhiều người quý mến. Thậm chí có người còn cho rằng bà Sineenat bị mắc vào bẫy của các phe phái trong cung điện giăng ra để loại bỏ bà. Vụ phế truất gợi nhớ lại số phận của hai người vợ trước khi Quốc vương Vajiralongkorn còn là thái tử. Ông kết hôn và ly dị 3 lần nhưng chỉ công khai 2 vụ. Theo các nguồn tin, hai người vợ cũ đều bị tước tất cả chức vị và trục xuất khỏi hoàng gia. Những người này chưa bao giờ đưa ra tuyên bố gì về hoàn cảnh của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.