Sóng gió chính trường Canada

11/03/2019 14:20 GMT+7

Nửa năm trước thời điểm diễn ra bầu cử quốc hội mới, Thủ tướng Canada Justin Trudeau phải đối diện thách thức nguy hiểm nhất từ trước đến nay đối với tương lai chính trị của mình.

Sóng gió xuất phát từ cách ông Trudeau xử lý một vụ bê bối liên quan đến một công ty lớn tại Quebec, nơi “phát tích” của vị thủ tướng 42 tuổi. Đến nay, đã có 2 thành viên nội các từ chức vì cho rằng Thủ tướng Trudeau đã can thiệp vào vụ án, làm bào mòn tính độc lập tư pháp và vì thế, đã đi quá phạm vi quyền hạn.
Từ trước đến nay, trên chính trường Canada không thiếu bê bối và tai tiếng chính trị, khiến nhiều quan chức cao cấp, và cả người đứng đầu chính phủ, phải ra đi. Trường hợp Thủ tướng Trudeau lại có chút khác biệt. Ông trở thành nhà lãnh đạo chính phủ trẻ nhất trong lịch sử Canada nhờ gây dựng hình ảnh biểu tượng cho đạo đức và văn hóa chính trị mới, cho trong sạch và trẻ trung trên chính trường bị coi là già nua, cổ hủ ở Canada. Ông hiện thân cho mọi kỳ vọng của đa số cử tri nước này. Hình ảnh về một chính trị gia và nhà lãnh đạo hoàn mỹ, vì thế đã trở thành nền tảng và tiền đề cho sự nghiệp của ông Trudeau.
Tuy nhiên, giờ đây, tất cả đều không còn được như trước nữa. Hiện Thủ tướng Trudeau không có đối thủ chính trị ngang tầm nên nhiều khả năng sẽ vẫn tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu sắp tới nhưng hy vọng và sự mong đợi của cử tri đã phai nhạt ít nhiều. 
[VIDEO] Trung Quốc tố Canada ăn cắp bí mật
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.