Sống giản dị và biết đủ như cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter

23/08/2018 18:05 GMT+7

Dù từng trải qua cuộc sống xa hoa tại Nhà Trắng, tổng thống thứ 39 của Mỹ hiện vẫn ở ngôi nhà mà ông tự xây vào năm 1961 (giá khoảng 3,9 tỉ đồng) và mua sắm ở cửa hàng bình dân Dollar General.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ 1977-1981, ông Carter, 94 tuổi, từ đó đến nay sống bình dân như nhiều người Mỹ khác, theo tờ The Washington Post.
Sau 4 năm cư ngụ tại dinh thự trắng nổi tiếng tại thủ đô Washington D.C, ông quay về với ngôi nhà miền thôn quê mà mình tự xây nhiều năm trước khi đắc cử.
Căn nhà tại thị trấn Plains, bang Georgia (mất khoảng 2 giờ 30 chạy xe ở phía nam Atlanta), là một nông trại hai phòng ngủ, được định giá vào khoảng 167.000 USD (3,9 tỉ đồng), “còn thấp hơn giá trị của các con xe thiết giáp của Mật vụ đậu ngoài nhà”, theo tờ The Washington Post.
Bên cạnh ngôi nhà khiêm tốn, ông Carter có thói quen hết sức bình dân và gần gũi với láng giềng. Ông thường trải qua ngày cuối tuần ăn uống với hàng xóm trên đĩa giấy, nhấm nháp rượu vang rẻ tiền. Cựu tổng thống và vợ Rosalynn cũng tự tay làm sữa chua.
Ngôi nhà thôn quê của ông Carter Library of Congress
Khi cần mua sắm quần áo, ông đến cửa hàng Dollar General tại địa phương, nơi bán các món hàng giá rẻ dành cho các hộ gia đình có tổng thu nhập hằng năm từ 40.000 USD trở xuống.
Nếu cần đi đây đi đó, ông thường sử dụng các tuyến hàng không thương mại, và trong một lần đã bắt tay từng hành khách trên chuyến bay của hãng Delta từ Atlanta, Georgia đến thủ đô Washington D.C. vào tháng 6.
Trong những năm gần đây, cựu chủ nhân Nhà Trắng kiếm tiền đa số bằng hoạt động viết sách, với tổng cộng 33 đầu sách đã được xuất bản, bao gồm sách dành cho trẻ em.
Ông Carter bắt tay mọi người trên chuyến bay Delta Twitter
Tất nhiên không thể nào bỏ qua lương hưu 210.700 USD mỗi năm dành cho ông Carter, cũng như mọi cựu tổng thống khác, bên cạnh khoản hỗ trợ đi lại và thuê văn phòng. Vào năm 2017, cựu lãnh đạo được cấp hơn 230.000 USD cho khoản này, theo Quỹ Liên đoàn người nộp thuế quốc gia.
Lối sống giản dị của tổng thống thứ 39 hoàn toàn khác xa với các đồng nghiệp còn sống.
Hồi năm ngoái, cựu Tổng thống Barack Obama tậu dinh thự 8,1 triệu USD ở Washington D.C., và có thói quen nghỉ hè ở khu vực đắt đỏ hòn đảo Martha's Vineyard. Bất động sản mà gia đình Obama thường thuê khi đến đây vừa được chuyển giao với giá 15 triệu USD.
Tư dinh của gia đình Barack Obama tại Washington D.C AFP
Về phần mình, cựu Tổng thống Bill Clinton thu được 13,7 triệu USD cho hoạt động diễn thuyết và viết lách trong năm đầu tiên rời Nhà Trắng, theo đài NPR. Ông sở hữu căn nhà 1,7 triệu USD ở Chappaqua, bang New York và bất động sản khác ở Washington D.C với giá 2,85 triệu USD.
Vào năm 2015, trang Politico đưa tin cựu Tổng thống George W. Bush đã thực hiện ít nhất 200 buổi diễn thuyết kể từ năm 2009, bỏ túi từ 100.000 đến 175.000 USD cho mỗi lần xuất hiện.
Triết lý sống của ông Carter, theo cựu tổng thống, tiết lộ đó là: "Làm giàu không phải là mục tiêu của tôi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.