Sôi sục vụ học sinh gốc Việt bị gọi ‘virus Corona’ ở California

Khánh An
Khánh An
11/03/2020 14:06 GMT+7

Hai nữ sinh tại Mỹ xuất hiện trong 3 video với hành động, lời nói xúc phạm đến học sinh gốc Việt, kể cả việc gọi họ là “ virus Corona ”.

Đài Fox News ngày 11.3 đưa tin một lá đơn đăng trên trang change.org thu hút hàng chục ngàn chữ ký kêu gọi đuổi học 2 nữ sinh trung học tại California (Mỹ) vì xuất hiện trong nhiều video bắt nạt học sinh gốc Việt, kể cả gọi họ là “virus Corona”.
Vụ việc xảy ra hôm 6.3 tại Trường trung học Bolsa Grande tại thành phố Garden Grove, nơi có một trong những cộng đồng người gốc Việt đông đúc nhất tại Mỹ.
Một cựu nữ sinh của trường hôm 7.3 đăng 3 đoạn video trên Facebook ghi lại các sự việc. Trong đoạn video đầu tiên, 2 nữ sinh ngồi trên khán đài dự một sự kiện nhằm tôn vinh nét văn hóa đa dạng của học sinh. Khi các học sinh gốc Á xuất hiện, một nữ sinh la lên “virus Corona”.
Trong video thứ 2, một nữ sinh đội chiếc nón quai thao của Việt Nam, đùa giỡn rồi ném nón xuống đất. Còn trong video thứ 3, một nữ sinh buông lời xúc phạm một nữ sinh gốc Á đeo khẩu trang trước khi tát nhẹ vào má người này.

Nữ sinh ném nón quai thao tại trường trung học ở California

Ảnh: Facebook Terriann Nguyen

Trên Facebook, tài khoản Terriann Nguyen viết: “Với tư cách là một học sinh đã tốt nghiệp và là một thành viên của VSA (Hội học sinh Việt Nam), sự việc trên khiến tôi cảm thấy kinh tởm”.
“Nhìn thấy họ móc mỉa và phỉ báng văn hoá của tôi và bắt nạt bạn học bởi bạn ấy đeo khẩu trang, việc này làm tôi tức giận”, cựu nữ sinh này viết.
Đơn kêu gọi đuổi học 2 nữ sinh liên quan thu hút hơn 38.690 chữ ký tính đến trưa 11.3. Theo đại diện Abby Broyles của học khu Garden Grove (GGUSD), các nữ sinh trên sẽ đối diện “biện pháp kỷ luật theo Bộ luật Giáo dục California”.

[VIDEO] Tình hình dịch Covid-19 tại Mỹ sẽ "còn xấu đi"

Học khu cũng viết trên Facebook xin lỗi “vì nỗi đau gây ra cho cộng đồng”. “Hành vi trong video là không chấp nhận được và không thể chịu được bởi trường Bolsa Grande hay GGUSD. Những hành động, lời nói gây phiền phức, kỳ thị hay thù ghét không có chỗ trong những ngôi trường của chúng tôi”, theo học khu.
Hiệu trưởng trường là bà Tracy Conway gửi thông điệp đến học sinh, phụ huynh và đội ngũ nhân viên, giáo viên trường cho biết các đoạn video “không thể hiện giá trị của ngôi trường vốn mang tính đa dạng”.
Theo Fox News, sự việc tại trường xảy ra trong bối cảnh có nhiều thông tin về việc người gốc Á bị kỳ thị tại Mỹ và châu Âu liên quan đến virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19 đang lây lan tại nhiều nước, trong đó có Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.