‘Sốc’ vì tiêm kích F-35 sử dụng linh kiện Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
16/06/2019 15:00 GMT+7

Các bảng mạch điều khiển động cơ, đèn, nhiên liệu và hệ thống điều khiển cho F-35 Lightning II do một công ty Trung Quốc ở Anh sản xuất.

Đài RT ngày 16.6 đưa tin Bộ Quốc phòng Anh lên tiếng trấn an sau khi có thông tin một công ty Trung Quốc ở Anh sản xuất linh kiện cho F-35, mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Mỹ và hiện là vũ khí đắt giá nhất thế giới.
Công ty Exception PCB của Trung Quốc có trụ sở tại hạt Gloucestershire ở Anh sản xuất các bảng mạch điều khiển động cơ, đèn, nhiên liệu và hệ thống điều khiển cho F-35 Lightning II (còn gọi là F-35 JSF).
Bộ Quốc phòng Anh khẳng định công ty trên là một nhà cung cấp có uy tín trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và “không có nguy cơ”. Tuy nhiên, nhiều chính trị gia và truyền thông Anh lên tiếng chỉ trích sau “phát hiện gây sốc”.
“Chúng ta hoàn toàn ngây thơ về vai trò của Trung Quốc và chỉ đến giờ này mọi người mới thức tỉnh”, theo cựu Bộ trưởng phụ trách về chiến lược an ninh quốc tế Anh Gerald Howarth.
Nghị sĩ Bob Seely cho rằng thông tin trên gây “ngộp thở”: “Đó không phải là vấn đề tồi tệ hay không mà là tồi tệ đến mức nào”.
Exception PCB bị công ty Trung Quốc Shenzhen Fastprint thâu tóm vào năm 2013 và không hề che giấu thông tin về công ty chủ quản. Công ty này cũng có vai trò trong các chương trình tiêm kích Eurofighter Typhoon và trực thăng tấn công Apache.
Một giám đốc của công ty cho biết có “bức tường lửa rõ ràng” giữa Exception PCB và những lãnh đạo chủ quản, đồng thời cho hay công ty chỉ sản xuất các bản mạch đơn thuần chứ không cung cấp thông tin điện tử.
Hãng Lockheed Martin của Mỹ cũng khẳng định luôn nhiều lần kiểm tra các bản mạch tại mọi giai đoạn sản xuất như đối với các bộ phận khác.
[VIDEO] Chê Eurofighter đắt, không tàng hình, Bỉ chọn tiêm kích F-35
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.