Số vụ cướp biển trên thế giới giảm năm 2012

16/01/2013 22:15 GMT+7

(TNO) AFP ngày 16.1 dẫn báo cáo thường niên của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMB) cho thấy số vụ cướp biển trong năm 2012 giảm đáng kể và ở mức thấp nhất trong 5 năm gần đây.

(TNO) AFP ngày 16.1 dẫn báo cáo thường niên của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMB) cho thấy số vụ cướp biển trong năm 2012 giảm đáng kể và ở mức thấp nhất trong 5 năm gần đây.

Tổng cộng, IMB chỉ ghi nhận 297 vụ cướp biển trên toàn cầu, ít hơn nhiều so với năm 2011 (439 vụ). Số con tin bị hải tặc bắt giữ cũng giảm từ 802 người năm 2011 xuống còn 565 người.

Nguyên nhân là do các vụ tấn công của hải tặc ở khu vực ngoài khơi Somalia bị ngăn chặn khá hiệu quả trong năm ngoái. Đây vốn là vùng biển bị xem là nguy hiểm nhất trên thế giới.

Năm 2011, chỉ riêng khu vực này đã chiếm đến 54% số vụ tấn công tàu được ghi nhận. Năm vừa qua, tỷ lệ này giảm chỉ còn 25% (75 vụ). Ngược lại, tình trạng cướp biển lại có chiều hướng gia tăng ở vùng biển phía tây châu Phi.

Theo IMB, trong năm 2012, lực lượng hải quân, đặc nhiệm của nhiều nước thường xuyên được điều tới hải phận Somalia và các vùng biển lân cận để giữ gìn an ninh đồng thời thực hiện các chiến dịch truy quét những băng nhóm hải tặc “khét tiếng”.

Tuy nhiên, mối đe dọa ở khu vực này vẫn còn lớn nên sự hiện diện của các lực lượng quân sự là rất quan trọng. IMB lo ngại nếu các tàu chiến rút đi, nạn cướp biển Somalia sẽ bùng phát trở lại.

Lan Chi

>> Nga điều tàu chiến chống cướp biển đến vịnh Aden
>> Cướp biển giả cảnh sát cướp 70 thỏi vàng
>> Cận cảnh tàu ZAFIRAH bị cướp biển tấn công
>> Thuyền viên tàu ZAFIRAH nhận diện cướp biển
>> Đưa 9 thuyền viên nước ngoài bị cướp biển tấn công vào bờ
>> Cứu 9 thuyền viên nước ngoài bị cướp biển tấn công
>> Tàu khu trục Nga bắt đầu chống cướp biển Somali
>> Chiến lược mới chống cướp biển
>> Cướp biển bắt giữ tàu chở dầu Singapore
>> 12 thuyền viên trở về từ hang ổ cướp biển Somalia
>> Vỡ òa niềm vui đoàn tụ của 12 thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt
>> Thuyền viên bị cướp biển Somalia bắt giữ về nước
>> Tấn công cướp biển Somalia ngay trên... đất liền
>> EU lần đầu tiên không kích cướp biển Somalia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.