Số phận Syria nằm tại Geneva

13/09/2013 03:00 GMT+7

Các ngoại trưởng Mỹ và Nga ngày 12.9 bắt đầu cuộc họp dự kiến kéo dài 2 - 3 ngày về vấn đề chuyển giao vũ khí hóa học của Syria .

Ông Kerry (trái) và ông Lavrov trước cuộc họp tại Geneva - d
Ông Kerry (trái) và ông Lavrov trước cuộc họp tại Geneva - Ảnh: Reuters 

Theo AFP, nội dung chính của cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Geneva (Thụy Sĩ) là thảo luận kế hoạch để Syria giao nộp vũ khí hóa học và tránh nguy cơ bị Mỹ cùng đồng minh tấn công. Tuy Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoãn quyết định về chiến dịch nhằm vào Syria nhưng Washington vẫn bảo lưu lựa chọn giải pháp quân sự nếu thỏa thuận sụp đổ.

Hôm qua, giới chức hải quân Mỹ khẳng định các tàu chiến của nước này tại Địa Trung Hải vẫn đang sẵn sàng chờ lệnh hành động.

Nga đã giao bản kế hoạch trên cho Mỹ ngay trước khi ngoại trưởng 2 nước bước vào phòng họp. Báo Kommersant hôm qua dẫn các nguồn tin Nga cho biết kế hoạch bao gồm 4 bước.

Đầu tiên là Syria sẽ gia nhập Tổ chức Cấm vũ khí hóa học rồi công bố vị trí các kho chứa và nơi sản xuất vũ khí hóa học. Kế đó, thanh sát viên quốc tế sẽ đến nước này để kiểm tra và cuối cùng, các bên quyết định cách thức phá hủy. Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 12.9 cam kết sẽ tuân thủ kế hoạch của Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ có bài xã luận đăng trên tờ The New York Times kêu gọi người dân Mỹ phản đối việc dùng vũ lực đối với Syria. Ông khẳng định, một cuộc tấn công quân sự có thể khơi mào một làn sóng khủng bố mới.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh Liên Hiệp Quốc sẽ mất hết uy tín “nếu các nước có thế lực qua mặt Liên Hiệp Quốc và đơn phương tiến hành chiến tranh”. Bên cạnh đó, theo ông Putin, có cơ sở để tin rằng chính quân nổi dậy Syria, chứ không phải quân chính phủ, đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học làm chết hơn 1.000 người hôm 21.8.

Cũng trong ngày 12.9, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho hay nhóm điều tra của Liên Hiệp Quốc, vừa rời Syria hồi cuối tháng 8, sẽ công bố kết luận về vụ tấn công nói trên vào đầu tuần tới.

Mỹ 'chuyển vũ khí cho quân nổi dậy'

Tờ The Washington Post dẫn nguồn tin cấp cao nói Mỹ đã bắt đầu chuyển giao vũ khí cho các tay súng nổi dậy Syria dưới sự điều hành của CIA.

Các lô hàng bao gồm vũ khí hạng nhẹ, đạn dược cùng phương tiện đi lại, thiết bị thông tin liên lạc tinh vi và dụng cụ y tế. Các bên chưa có phản ứng về thông tin này.

Trùng Quang

>> Hé lộ bản kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria
>> Hội đồng bảo an LHQ lại không đạt được thỏa thuận về Syria
>> Nghi vấn đường dây vũ khí hóa học Triều Tiên - Syria
>> ‘Mỹ sẽ đánh nếu Syria không thành thật về vũ khí hóa học’
>> Quân đội Syria giành được lợi thế lớn tại một cứ điểm quan trọng
>> Tình hình Syria: Ngoại trưởng Mỹ đem theo chuyên gia vũ khí đi gặp Nga
>> Nga chuyển kế hoạch kiểm soát vũ khí hóa học Syria cho Mỹ
>> Nguy cơ tấn công vẫn lơ lửng trên đầu Syria
>> Ủy ban Nhân quyền LHQ tố chính quyền Syria thảm sát thường dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.