Số người chết vì viêm phổi ở Trung Quốc tiếp tục tăng, 3 bác sĩ nhiễm bệnh

Khánh An
Khánh An
26/01/2020 08:47 GMT+7

Các chuyên gia cảnh báo bệnh viêm phổi lạ sẽ lan nhanh nếu duy trì tốc độ trung bình 1 người lây nhiễm cho 2 đến 3 người như hiện tại.

Hãng AFP đưa tin chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) ngày 26.1 xác nhận thêm 13 trường hợp tử vong do nhiễm chủng vi rút corona mới gây bệnh viêm phổi lạ, bên cạnh 323 ca nhiễm mới.
Theo Đài CCTV sáng cùng ngày, tổng số người nhiễm bệnh tăng lên 1.975, trong đó có 56 trường hợp tử vong. Theo Reuters, chính quyền tỉnh Hà Nam vừa xác nhận 1 trường hợp tử vong do nhiễm vi rút được cho là xuất phát từ thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc. Chính quyền thành phố Thượng Hải cũng xác nhận 40 người nhiễm, trong đó có một người tử vong.

[VIDEO] Trung Quốc tạm ngừng giao thông công cộng tại nhiều thành phố để ngăn vi rút Vũ Hán lây lan

Tờ Nhân Dân nhật báo đưa tin 3 bác sĩ tại Trung Quốc nhiễm vi rút corona và một người tử vong vào ngày 25.1.
“Có 3 bác sĩ Trung Quốc nhiễm vi rút corona mới tại Bắc Kinh. Hai người trong số đó từng đến Vũ Hán làm việc. Tất cả những người từng tiếp xúc với họ đều đang được cách ly”, theo bản tin.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin số nhân viên y tế Trung Quốc nhiễm vi rút có thể cao hơn nhiều so với con số chính thức. Ủy ban Y tế quốc gia ngày 25.1 thông báo đã điều 1.230 bác sĩ đến Vũ Hán để đối phó với dịch bệnh.

Lây lan cấp số nhân

Trong khi đó, 2 nghiên cứu vừa công bố cảnh báo về tốc độ lây lan trung bình là 1 người lây sang 2 hay 3 người, gây khó khăn cho công tác ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lan rộng.
Theo chuyên gia Neil Ferguson tại Đại học Hoàng gia London (Anh) và là người dẫn đầu 1 nghiên cứu liên quan, hiện vẫn chưa rõ dịch bệnh chỉ giới hạn trong phạm vi Trung Quốc hay không.
Nghiên cứu của ông cho rằng từ ngày 18.1 đã có đến 4.000 người bị nhiễm viêm phổi tại Vũ Hán và một người lây cho 2 hay 3 người.

[VIDEO] Mỹ xác nhận trường hợp thứ 2 nhiễm vi rút gây viêm phổi từ Vũ Hán

Trong khi đó, nghiên cứu do Đại học Lancaster (Anh) thực hiện cũng cho rằng mức độ lây nhiễm trung bình là 1 người lây sang 2,5 người. Các chuyên gia cảnh báo vi rút có thể lây nhiễm cho khoảng 190.000 người đến ngày 4.2 và nhiều trường hợp người nhiễm bệnh sẽ đến các nước.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng tốc độ lây lan của bệnh viêm phổi lạ phụ thuộc vào tính hiệu quả của các biện pháp ngăn chặn, và để xoay chuyển tình hình thì các biện pháp đó ít nhất phải chặn được 60% các trường hợp lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.