Sợ Mỹ lật đổ, Tổng thống Venezuela ban bố tình trạng khẩn cấp

14/05/2016 10:43 GMT+7

Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 14.5 (theo giờ Việt Nam) sau khi có những thông tin nói rằng Mỹ đang âm mưu lật đổ chính phủ của ông.

Tình trạng khẩn cấp được áp đặt trên toàn quốc và sẽ kéo dài trong vòng 60 ngày kể từ hôm nay 14.5. Đất nước giàu tài nguyên dầu mỏ này được đặt dưới sự kiểm soát của quân đội.
Tổng thống Maduro cho biết nước ông đang trong tình trạng bất ổn do những tác động bên trong và cả bên ngoài, đặc biệt là Mỹ, quốc gia mà Caracas xem là “thù địch”, buộc lòng chính phủ phải đưa ra quyết định nói trên.
“Washington đang kích hoạt các biện pháp (nhằm lật đổ chính phủ) theo yêu cầu của bọn phát xít Venezuela, những kẻ đang phấn khích vì cuộc đảo chính ở Brazil", Tổng thống Maduro giận dữ khi phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.
Trước khi Tổng thống Maduro ban bố tình trạng khẩn cấp vài giờ, giới tình báo Mỹ tuyên bố với báo chí rằng họ ngày càng lo ngại về một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela và dự đoán ông Maduro sẽ phải rời khỏi chiếc ghế Tổng thống trước khi kết thúc nhiệm kỳ.
Những người biểu tình chống chính phủ Venezuela AFP

Washington có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Caracas trong nhiều năm qua, đặc biệt là sau khi Mỹ hỗ trợ cuộc đảo chính diễn ra chớp nhoáng hồi năm 2002 nhằm lật đổ nhà lãnh đạo quá cố Hugo Chavez.

Bên cạnh tình trạng khẩn cấp, ông Maduro cũng ký quyết định mở rộng tình trạng khẩn cấp về kinh tế để bảo vệ đất nước khỏi "mối đe dọa" từ bên trong và bên ngoài đất nước. Hồi năm 2015, Tổng thống Venezuela ban bố tình trạng khẩn cấp ở các bang gần biên giới Colombia.
Tình hình chính trị và an ninh ở Venezuela thời gian gần đây trở nên bất ổn với những cuộc xuống đường của người dân trước áp lực sụt giảm kinh té, đời sống khó khăn, lạm phát cao đến hàng trăm phần trăm, theo Washington Post. Bạo động xảy ra hàng ngày, và những cuộc đối đầu giữa lực lượng an ninh với người biểu tình chống tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm, hàng hóa và điện làm cho đất nước này trở nên rối ren hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.