Sợ mang virus Corona lên không gian, phi hành gia cũng phải cách ly

Khánh An
Khánh An
24/03/2020 15:10 GMT+7

Các phi hành gia được cách ly dài ngày trước khi khởi hành nhằm tránh nguy cơ mang COVID-19 lên trạm không gian quốc tế.

Hãng Reuters ngày 24.3 đưa tin các phi hành gia đang được cách ly tại trái đất nhằm loại bỏ nguy cơ mang virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19 lên trạm không gian quốc tế (ISS).
Dự kiến tàu vũ trụ sẽ đưa 2 phi hành gia Anatoli Ivanishin và Ivan Vagner của Nga cùng phi hành gia Mỹ Chris Cassidy thuộc nhóm thám hiểm thứ 63 lên ISS từ bệ phóng ở Kazakhstan vào ngày 9.4 và sẽ ở trạm trong 6 tháng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành tại nhiều nước, dự kiến sẽ không có lễ xuất phát hoành tráng như trước tại Moscow (Nga) hay sân bay vũ trụ Baykonur ở Kazakhstan.
“Chúng tôi sẵn sàng lên đường, chúng tôi khỏe mạnh và được xét nghiệm kỹ lưỡng bởi đội ngũ y tế”, Cassidy chia sẻ qua đoạn video từ nơi cách ly.

[VIDEO] Thực tập hè ở NASA, thiếu niên phát hiện hành tinh mới

Phi hành gia 50 tuổi từng 2 lần du hành vũ trụ này cho biết sẽ nhìn về trái đất từ không gian và rất tò mò muốn biết thế giới sẽ ra sao khi trở về vào tháng 10.
“Như các bạn đều biết rõ, trong tháng qua, tình hình luôn thay đổi hằng ngày và tệ hơn. Tấm lòng chúng tôi hướng về mọi người trên khắp thế giới đang đối phó với khủng hoảng này”, ông chia sẻ.
Theo Đại học Johns Hopkins ngày 24.3, thế giới ghi nhận 381.293 ca nhiễm COVID-19 với 16.572 ca tử vong và hơn 101.300 người đã hồi phục.
Vào thời điểm chưa có COVID-19, các phi hành gia vẫn theo quy trình “ổn định sức khỏe” trước khi được đưa lên trạm ISS, gồm 2 tuần cách ly nhằm đảm bảo không mắc bệnh hoặc đang ủ bệnh, theo phát ngôn viên Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Stephanie Schierholz.
Tuy nhiên, NASA có kế hoạch tăng cường kiểm tra sức khỏe trong bối cảnh dịch COVID-19. Theo AFP, 3 phi hành gia trên bị cách ly tại trung tâm huấn luyện Star City gần Moscow. Ông Pavel Vlasov, giám đốc trung tâm, cho biết thời gian cách ly bắt đầu sớm hơn những lần trước.

[VIDEO] Lễ chuyển giao quyền chỉ huy trạm không gian ISS diễn ra thế nào?

Tại Baikonur, họ sẽ xuất hiện trong cuộc họp báo trước khi xuất phát tại một căn phòng cách ly với báo giới bằng bức tường kín. Ông Vlasov cho biết họ cũng không thăm bức tường Kremlin nơi an nghỉ của phi hành gia Yuri Gagarin hay viếng nhà cố chuyên gia hàng không vũ trụ Sergei Korolyov như thường lệ.
Đến nay, Nga ghi nhận 28 ca nhiễm COVID-19, phần lớn tại Moscow. Trong khi đó, ISS hiện chưa có ca nhiễm COVID-19 nào vì tiếp nhận chuyến du hành gần đây nhất là vào tháng 9.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.