Sở hữu một khẩu súng tại Mỹ dễ đến mức nào?

23/06/2015 15:58 GMT+7

(TNO) Dư luận Mỹ nhiều lần chấn động trước những vụ xả súng của các phần tử cực đoan, gần đây là vụ một tay súng thảm sát tại nhà thờ ở bang Nam Carolina, khiến 9 người chết. Trong khi đó, để sở hữu một khẩu súng tại Mỹ lại là điều dễ dàng.

(TNO) Dư luận Mỹ từng nhiều lần chấn động trước những vụ xả súng của các phần tử cực đoan, gần đây nhất là vụ một tay súng thảm sát tại nhà thờ ở hạt Charleston, bang Nam Carolina, khiến 9 người thiệt mạng. Trong khi đó, để sở hữu một khẩu súng tại Mỹ lại là điều dễ dàng.

>> Đi mua súng ở Mỹ

Súng được bày bán tại rất nhiều cửa hàng, triển lãm ở Mỹ - Ảnh: Reuters
Có hàng trăm cửa hàng bán súng tại Mỹ, từ những chuỗi cửa hàng lớn như Walmart (WMT) đến một cửa tiệm gia đình tại Crescent, bang Oregon. Hoặc bạn cũng có thể tham dự hàng chục buổi triển lãm súng tổ chức trên cả nước vào mỗi dịp cuối tuần. Mọi người cũng thường mua súng từ hàng xóm hoặc người thân trong gia đình, theo CNN.
Việc kiểm tra lý lịch được thực hiện ngay tại cửa hàng. Người mua phải điền vào một mẫu của Cục quản lý rượu, thuốc lá, vũ khí và chất nổ Mỹ (ATF), trong đó có các thông tin cá nhân cơ bản và những câu hỏi như bạn đã từng phạm tội, hoặc có từng sử dụng trái phép cần sa hay các loại chất cấm hay chưa… Sau đó cửa hàng sẽ liên hệ với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), cơ quan quản lý việc kiểm tra lý lịch cá nhân bằng hệ thống NICS (hệ thống kiểm tra lý lịch hình sự quốc gia). Quá trình này chỉ mất vài phút.
NICS sẽ quét qua các cơ sở dữ liệu liên bang để tra cứu thông tin. Nếu người mua đã từng phạm tội với mức án hơn 2 năm hoặc bị tòa án tuyên bố là có “khiếm khuyết về tinh thần” thì sẽ không thể vượt qua cuộc kiểm tra lý lịch.
Tuy nhiên, những trường hợp này rất hiếm khi xảy ra, chỉ dưới 1%. Hơn 100 triệu cuộc kiểm tra như thế này đã được thực hiện trong một thập niên qua, và chỉ có hơn 700.000 trường hợp bị từ chối, theo thông tin trên trang web của FBI.
Tuy nhiên, người mua không cần phải kiểm tra lý lịch khi mua hàng tại các triển lãm, hội chợ. Hầu hết các triển lãm này đều không diễn ra tại các thành phố như New York, Chicago hay thủ đô Washington vì những nơi này có luật kiểm soát súng đạn rất gắt gao.
Năm 2013, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dianne Feinstein và Tổng thống Barack Obama đã cố gắng loại trừ các kẽ hở từ các buổi triển lãm súng bằng dự luật tăng cường kiểm tra lý lịch nhưng không được Quốc hội Mỹ thông qua. Nỗ lực này được đưa ra sau vụ xả súng tại trường cấp hai Sandy Hook ở bang Connecticut khiến 26 trẻ em và giáo viên thiệt mạng năm 2013. Và sau vụ xả súng tại nhà thờ ở hạt Charleston, bang South Carolina làm 9 người thiệt mạng tuần rồi, Tổng thống Obama đã để ngỏ khả năng rằng ông sẽ cố gắng một lần nữa.
Dylann Roof, nghi phạm trong vụ xả súng ở Charleston, đã mua khẩu súng ngắn hiệu Glock tại một cửa hàng ở Charleston. Theo đúng luật, Roof cũng sẽ bị kiểm tra các tiêu chuẩn như trên tại cửa hàng, có vẻ nghi phạm xả súng này đã vượt qua cuộc kiểm tra và mua được súng, dù Roof từng bị bắt vì lạm dụng và sở hữu ma túy, theo CNN.
Roof còn đăng tải những biểu tượng phân biệt chủng tộc trên Facebook, nhưng FBI cho rằng những thông tin như vậy không được tính vào cuộc kiểm tra lý lịch, và cơ sở dữ liệu chỉ có các thông tin về những người bị cấm được nêu ra trong Luật kiểm soát súng đạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.