Sò điệp của Philippines bị nghi gây viêm gan A ở Hawaii

14/09/2016 09:41 GMT+7

Sò điệp của Philippines bị nghi gây dịch bệnh viêm gan A ở Hawaii, khiến chính quyền Manila buộc phải ra lệnh ngưng xuất khẩu loại hải sản này trong khi chờ kết quả điều tra.

Cơ quan phụ trách y tế của Hawaii hồi tháng 8.2016 phát hiện nhiều loại sò đông lạnh nhập khẩu từ Philippines dùng trong món sushi được cho là có khả năng cao gây ra bệnh viêm gan A cho hơn 250 người tiêu dùng ở hòn đảo này, theo AP hôm 13.9.
Sản phẩm sò điệp nói trên do công ty De Oro Resources Inc của Philippines cung cấp. Ông Andres Bojos, Giám đốc Cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản khu vực miền trung Visayas cho biết giới chức Philippines yêu cầu công ty tiến hành kiểm tra công nhân làm việc trong nhà máy, bao gồm những người tách vỏ sò. Tuy nhiên ông Andres nói rằng tất cả các thử nghiệm đều cho kết quả âm tính với viêm gan A.
Chưa rõ nguồn gây viêm gan A xuất phát từ đâu. Trong số 9 nhà hàng ở Hawaii được cung cấp sò từ Philippines, chỉ có 2 nhà hàng ghi nhận trường hợp người tiêu dùng nhiễm viêm gan A. Giới chức Philippines nghi ngờ việc này có thể do quá trình vận chuyển sò ở Hawaii. Tuy nhiên AP cho biết chưa có ghi nhận nào cho thấy các trường hợp ăn sò gây viêm gan A ở Hawaii trước đó.
Viêm gan A là một trong số các bệnh viêm gan do virus gây ra, cùng với các chủng khác là B, C, D, E và G. Căn bệnh này thường lây lan qua đường tiêu hóa do nguồn nước và thực phẩm nhiễm bẩn, hoặc tiếp xúc trực tiếp với người mang bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.