'Sợ đến gần như mất trí': lời kể của người sống sót sau vụ cháy máy bay Sukhoi Superjet 100

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/05/2019 09:57 GMT+7

Một số hành khách sống sót sau vụ cháy máy bay ở Moscow (Nga) đã kể lại những giây phút kinh hoàng cận kề cái chết lúc tai nạn xảy ra.

Chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Aeroflot, chuyến bay SU 1492 từ Moscow đến Murmansk ngày 5.5 đã phải quay lại hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo ở Moscow.
Có tổng cộng 78 người trên máy bay nhưng chỉ 37 người sống sót, theo đài RT dẫn thông báo của nhà chức trách.
“Máy bay quay trở lại sân bay và bị xóc mạnh lúc hạ cánh. Chúng tôi gần như mất trí vì sợ hãi. Máy bay nảy lên như con châu chấu và bốc cháy dữ dội”, hành khách Petr Egorov kể lại.
[VIDEO] Máy bay Nga "nảy lên như châu chấu" trên đường băng trước khi bốc cháy
Một đoạn phim do một hành khách trên máy bay quay lại cho thấy động cơ và cánh máy bay bốc cháy phừng phực trong khi nhiều phụ nữ trẻ em la hét thất thanh vì hoảng sợ.
“Chiếc máy bay bị cháy lúc đang hạ cánh. Lính cứu hỏa nhanh chóng có mặt nhưng từ nơi tôi đứng trong nhà ga không thể thấy cảnh sơ tán”, một nhân chứng ở nhà ga sân bay nói.
Một số nguồn cho rằng máy bay đã bị sét đánh trúng Reuters
Trong khi đó, một hành khách trên chiếc máy bay đậu gần máy bay gặp nạn kể: “Chúng tôi ngồi gần cửa sổ. Lúc vừa quay lại thì tôi thấy một đám cháy lớn, khói đen ngùn ngụt bốc lên. Lính cứu hỏa đến hiện trường trong 2 phút và họ bắt đầu dập lửa nhưng không hề hoảng sợ”.
Người này cũng cho hay chiếc máy bay đậu cách máy bay gần nhất khoảng 50 m và có nhiều người đang đứng trên đường băng lúc đó.
Máy bay Superjet 100 của hãng Aeroflot Reuters
Những đoạn phim được quay tại hiện trường cho thấy hai cánh của máy bay bốc cháy ngùn ngụt khi máy bay vẫn đang lăn bánh. Những người quay phim la hét vì cảnh tượng kinh hoàng này. Hành khách sau đó thoát ra ngoài qua phao trượt ở cửa thoát hiểm khẩn cấp.
Một số nguồn loan tin rằng chiếc máy bay gặp sự cố sau khi cất cánh và bị mất liên lạc với trạm kiểm soát dưới mặt đất. Máy bay thông báo tình trạng khẩn cấp và quay lại sân bay Sheremetyevo.
Giới chức Nga chưa công bố nguyên nhân tai nạn nhưng một số giả thuyết được đưa ra là máy bay bị sét đánh trúng.
Mẫu máy bay Superjet 100 do hãng Sukhoi thiết kế và bắt đầu bay thử vào tháng 5.2008 sau đó được đưa vào sử dụng vào tháng 4.2011.
Theo trang Aviation Safety, máy bay của Aeroflot gặp nạn ngày 5.5 là mẫu Superjet 100-95B có thể chở tối đa 95 hành khách. Máy bay được trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt, bay lần đầu vào năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.