Sợ 'có biến' trong phiên luận tội Tổng thống Trump, vệ binh quốc gia không rời Washington D.C

25/01/2021 15:47 GMT+7

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump sắp tới tại Thượng viện Mỹ đang là vấn đề an ninh hàng đầu của Washington D.C, buộc khoảng 5.000 lính Vệ binh quốc gia tiếp tục ở đây đến giữa tháng 3.

Theo báo Politico hôm 24.1 dẫn 4 nguồn thạo tin, lực lượng này sẽ đảm nhiệm vai trò bảo vệ thủ đô Mỹ trước “những mối quan ngại an ninh liên quan đến phiên tòa luận tội”, bao gồm nguy cơ bùng phát biểu tình trên diện rộng.
Tình huống phát sinh buộc nhiều lính Vệ binh quốc gia, những người có công việc bình thường và không phải quân nhân toàn thời gian, lâm vào tình cảnh không biết tại sao họ phải duy trì tình trạng chiến đấu tại Washington D.C khi không rõ sứ mệnh cụ thể của họ là gì.
“Quá rõ ràng (thủ đô Washington D.C) không phải là “vùng chiến đấu”, có nghĩa là không nên áp dụng các điều khoản thời chiến tại đây”, theo một lính vệ binh từng hai lần được điều động đến Afghanistan.
Một vài đơn vị Vệ binh quốc gia phải kéo dài nhiệm vụ một cách không mong muốn, dù đa số thành viên còn lại vẫn đồng ý tiếp tục thực thi, theo báo Politico.

Tổng thống Biden xin lỗi khi vệ binh quốc gia phải ngủ trong hầm đậu xe Thượng viện

Khoảng 7.000 lính sẽ tiếp tục bảo vệ thành phố thủ đô từ đầu tháng 2, và con số này sẽ giảm xuống còn 5.000 vào thời điểm ông Trump đứng trước phiên tòa luận tội ở Thượng viện.
Một số nguồn tin đặc biệt quan ngại về ngày 4.3, thời điểm một số người theo thuyết âm mưu QAnon (tôn sùng và ủng hộ cựu Tổng thống Trump) tin rằng ông sẽ nhậm chức tổng thống lần hai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.