Snowden giành 'giải Nobel' do nỗ lực vì tự do báo chí

25/09/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên CIA Edward Snowden nằm trong số những người được trao giải thưởng danh Right Livelihood 2014 của Thụy Điển, thường được đề cập như là “giải Nobel khác”, do nỗ lực vì tự do báo chí.

(TNO) Cựu nhân viên CIA Edward Snowden nằm trong số những người được trao giải thưởng danh Right Livelihood 2014 của Thụy Điển, thường được đề cập như là “giải Nobel khác”, do nỗ lực vì tự do báo chí, theo thông báo của quỹ giải thưởng này hôm 24.9.

 Edward Snowden - Ảnh: AFP
Edward Snowden - Ảnh: AFP

Snowden bị Mỹ truy nã vì đã tiết lộ những bí mật “động trời” về các chương trình do thám điện tử và sống ở Nga với giấy phép cư trú có thời hạn 3 năm.

Theo báo Chosun Ilbo, Snowden được trao giải “vì sự can đảm và khéo léo trong việc tiết lộ quy mô chưa từng có về hoạt động do thám nhà nước vi phạm các tiến trình dân chủ cơ bản và quyền hiến định”.

Snowden chia sẻ phần danh dự của giải thưởng trên cùng với Alan Rusbridger, Tổng biên tập báo Anh The Guardian, cơ quan truyền thông mà Snowden đã phối hợp để công bố những bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Là người được trao giải thưởng danh dự, Snowden sẽ không nhận được tiền thưởng 500.000 kronor (70.000 USD), nhưng Quỹ Giải thưởng Right Livelihood cho biết sẽ “tài trợ hoạt động hỗ trợ pháp lý” cho Snowden.

Phần “hiện kim” của giải thưởng sẽ được chia đều cho luật sư về nhân quyền người Pakistan Asma Jahanger, nhà hoạt động nhân quyền Sri Lanka Basil Fernando và nhà hoạt động môi trường Mỹ Bill McKibbben. Mỗi người sẽ nhận được 500.000 kronor, theo hãng tin AFP.

Snowden, người đã chạy đến Hồng Kông rồi sang Moscow hồi năm ngoái, được cho là đã lấy đi 1,7 triệu tài liệu trên máy tính. Những gì được công bố cho đến nay đã hé lộ những chương trình “khủng” của NSA nhằm thu thập thông tin trên thư điện tử, cuộc gọi điện thoại và việc sử dụng internet của hàng trăm triệu người Mỹ.

Snowden đã bị truy tố ở Mỹ hồi năm ngoái về tội đánh cắp tài sản chính phủ, tiết lộ thông tin quốc phòng trái phép và cố ý tiết lộ thông tin tình báo bí mật cho người không được quyền.

Quỹ Right Livelihood được thành lập vào năm 1980 nhằm vinh danh và ủng hộ những nhà hoạt động quần chúng có thể đưa ra “giải đáp thực tế và mẫu mực cho những thách thức cấp bách mà chúng ta đang đối mặt ngày hôm nay”.

Trùng Quang

>> Phim tài liệu về Edward Snowden sẽ công chiếu vào tháng 10
>> Mỹ nghi có Edward Snowden thứ 2
>> Edward Snowden muốn trở về Mỹ
>> Edward Snowden tự nhận là điệp viên công nghệ cao của Mỹ
>> Đoạt giải Pulitzer nhờ Edward Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.