Smartphone BlackBerry sẽ 'tái xuất giang hồ'?

28/08/2020 09:06 GMT+7

Mới đây, Hãng bảo mật OnwardMobility (Mỹ) thông báo đã ký kết thỏa thuận với BlackBerry và FIH Mobile (công ty con của Tập đoàn công nghệ Foxconn) để tung ra smartphone mang thương hiệu BlackBerry vào nửa đầu năm 2021.

Chiếc điện thoại mới này sẽ hỗ trợ kết nối mạng 5G, được trang bị bàn phím vật lý, sử dụng hệ điều hành Android nhưng tích hợp khả năng bảo mật hàng đầu, theo TechRadar.

Từ đỉnh cao đến vực sâu

BlackBerry đã từng là tên tuổi của thị trường smartphone với hơn 50 triệu thiết bị được bán ra vào thời kỳ đỉnh cao năm 2011. Công ty viễn thông Canada này ban đầu có tên là Research in Motion và có hàng chục triệu khách hàng.
Tuy nhiên, sau đó, thị phần của thương hiệu này đã giảm nhanh chóng trong những năm gần đây do phải vật lộn để cạnh tranh với các nhà sản xuất Android khác và iPhone. Hồi quý 4/2016, trong số hơn 432 triệu thiết bị được bán ra trên toàn thế giới, chỉ có 207.900 chiếc là thiết bị của BlackBerry, khiến cho thị phần trên thị trường smartphone của BlackBerry rớt xuống gần như chỉ còn 0%. Tháng 9.2016, BlackBerry ngừng sản xuất điện thoại di động.
Cũng vào năm 2016, Công ty điện tử tiêu dùng TCL (Trung Quốc) mua lại thương hiệu điện thoại BlackBerry, rồi sản xuất một số dòng smartphone mang thương hiệu BlackBerry từ cuối năm 2016, bao gồm các dòng máy như KeyOne và Key2.
Tuy nhiên, kết quả hợp tác không như mong muốn và TCL cũng đã xác nhận kết thúc hợp tác với BlackBerry. TCL sẽ không bán các thiết bị BlackBerry cũng như không có quyền thiết kế, sản xuất hoặc bán bất kỳ thiết bị di động BlackBerry mới nào kể từ ngày 31.8.2020, dù vẫn hỗ trợ bảo hành sản phẩm đến ngày 31.8.2022.

Chờ ngày quay lại

Theo các điều khoản của thỏa thuận, OnwardMobility sẽ lên kế hoạch và bán dòng điện thoại BlackBerry 5G sắp tới, FIH Mobile sẽ thiết kế và sản xuất các thiết bị, còn BlackBerry sẽ chịu trách nhiệm cung cấp công nghệ bảo mật hàng đầu cho sản phẩm mới này. Dự kiến, mẫu điện thoại này sẽ ra mắt ở thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Với các thị trường khác thì BlackBerry có thể sẽ chọn các đối tác sản xuất khác.
Trong quá khứ, các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ hài lòng với những chiếc điện thoại BlackBerry bởi khả năng liên lạc an toàn, có tính bảo mật cao, bàn phím vật lý và các tính năng ưu việt khác của các dòng điện thoại cao cấp vào thời điểm đó. Tuy nhiên, việc BlackBerry quay trở lại thị trường smartphone sẽ gặp nhiều thách thức.
Đầu tiên, hầu hết người dùng ngày nay đã quen với màn hình cảm ứng, mà không còn “mặn mà” với smartphone trang bị bàn phím QWERTY vật lý. Vì thế, OnwardMobility và FIH Mobile cần đưa ra được một tính năng độc đáo, thực sự thu hút, nhưng muốn làm được thế thì chẳng dễ dàng.
FIH Mobile cũng đặc biệt thông báo rằng họ sẽ sản xuất các thiết bị BlackBerry 5G theo các nguyên tắc nghiêm ngặt để đảm bảo tính toàn vẹn của linh kiện, thiết bị cũng như chuỗi cung ứng. Có khả năng hai công ty này đang có kế hoạch tuân theo tất cả các tiêu chuẩn bảo mật khi sản xuất dòng điện thoại BlackBerry mới.
Nếu đúng như vậy, hai công ty này có thể sẽ chiếm một phân khúc thị trường rất béo bở bằng cách cung cấp các sản phẩm độc đáo với tính năng bảo mật nâng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.