Smartphone 5G sớm sôi động

06/12/2019 08:00 GMT+7

Trong khuôn khổ sự kiện Thượng đỉnh công nghệ đang diễn ra tại Hawaii (Mỹ), nhiều hãng tiết lộ sắp tung ra nhiều smartphone 5G và các mẫu “hàng đỉnh” sẽ tích hợp các nền tảng Snapdragon 865 và Snapdragon 765 vừa ra mắt.

Tương lai bùng nổ

Sự kiện trên tiếp tục nhấn mạnh tương lai bùng nổ của mạng 5G đang được triển khai ở nhiều quốc gia. Tại một số nước, 5G đã chính thức được sử dụng từ tháng 4.2019. Điển hình như tại Mỹ thì nhà mạng Verizon đã đưa 5G đến 18 khu vực.
Theo một số thông tin tại sự kiện, 5G dự kiến sẽ sớm được triển khai thương mại hóa cho số đông người dùng tại Việt Nam trong năm 2020. Đến năm 2021, 5G được dự báo sẽ sớm có mặt ở hầu hết các nước và số lượng phương tiện kết nối 5G có thể đạt con số 2,8 tỉ vào năm 2025. Bởi 5G sẽ thay đổi toàn diện nhiều mặt.
Từ thực tế bùng nổ đó, đại diện nhiều nhà sản xuất điện thoại di động thông minh (smartphone) đều tuyên bố sẽ sớm giới thiệu thêm các dòng smartphone 5G để đáp ứng nhu cầu người dùng. Ông Sergio Buniac, Chủ tịch Motorola, khẳng định: “Là một thương hiệu điện thoại di động lớn, Motorola sẽ tiếp tục giữ vững vị thế trong dòng sản phẩm cao cấp trong thời đại 5G với hàng loạt các giải pháp 5G mở rộng”.
Tương tự, ông Bin Lin, Tổng giám đốc, Phó chủ tịch Tập đoàn Xiaomi, chia sẻ: “Thời đại 5G mở ra vô vàn các cơ hội cũng như thử thách mới. Đây là thời kỳ mà các sáng kiến vĩ đại sẽ thay đổi hoàn toàn cách con người tương tác với thiết bị cũng như với các ứng dụng âm thanh và hình ảnh. Thế hệ “Siêu internet” tiếp theo sẽ là một hình mẫu kết hợp bởi 5G - Trí tuệ nhân tạo (AI) - Internet vạn vật (IoT)”. Chính vì thế, vị đại diện của Xiaomi khẳng định sẽ nhanh chóng tung ra smartphone 5G để không bị thua thiệt trong cuộc đua 5G.

“Hàng khủng” cho nền tảng 5G

Trong khuôn khổ Thượng đỉnh công nghệ, rạng sáng 5.12 (theo giờ Việt Nam), đại diện Tập đoàn Qualcomm chính thức giới thiệu hai nền tảng di động Snapdragon 5G là Snapdragon 865 và Snapdragon 765 (và 765G).
Snapdragon 865 là một hệ thống trên chip (SoC) bao gồm bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) Qualcomm Spectra 480, mang đến nhiều tính năng mới trong chụp ảnh và quay phim nhờ tốc độ lên tới 2 gigapixel; CPU Qualcomm Kryo 585 thế hệ mới được cải thiện hiệu suất lên tới 25% và GPU Qualcomm Adreno 650 được cải thiện hiệu suất tổng thể lên tới 25% so với thế hệ trước.
Để đáp ứng khả năng kết nối 5G, Snapdragon 865 kết hợp cùng Hệ thống Modem-RF Qualcomm Snapdragon X55 5G cho phép tốc độ tối đa lên tới 7,5 Gbps. Ngoài kết nối 5G, Snapdragon 865 còn điều chỉnh lại hiệu suất Wi-Fi 6 và trải nghiệm âm thanh bluetooth thông qua hệ thống kết nối di động phụ Qualcomm FastConnect 6800. Cải tiến tính năng Wi-Fi 6 sẽ giúp người dùng sử dụng mạng với tốc độ lên đến 1,8 Gbps ngay cả trong môi trường có nhiều thiết bị tham gia. Với Snapdragon 865, các game thủ còn được trải nghiệm nền tảng Qualcomm Snapdragon Elite Gaming được thiết kế dành cho máy tính để bàn với đồ họa siêu thực.
Bên cạnh đó, Qualcomm Technologies cũng đã ra mắt dòng nền tảng di động Qualcomm Snapdragon 765 và 765G tích hợp modem-RF thế hệ 2 và Qualcomm Artificial Intelligence (AI) Engine thế hệ thứ 5, bao gồm hệ thống đa camera thông minh, tính năng giải trí đột phá và chơi game tốc độ cao mà vẫn tiết kiệm pin. Nếu Snapdragon 865 được xem là “cực đỉnh” thì Snapdragon 765 và 765G sẽ hướng đến các mẫu smartphone 5G có mức giá tầm trung.
Chính vì thế, ông Juho Sarvikas, Giám đốc sản phẩm HMD Global - đơn vị đang khai thác điện thoại di động thương hiệu Nokia, cho biết sẽ chọn phương án tích hợp Snapdragon 765 như là cách để tạo ra những mẫu smartphone 5G có mức giá vừa phải. Ông Sarvikas tiết lộ thêm các smartphone sắp tới của Nokia sẽ bao gồm các ứng dụng giải trí đột phá dựa trên công nghệ PureDisplay cùng giải pháp hình ảnh độc đáo ZEISS giúp người dùng tạo và chia sẻ nội dung qua 5G.
Trong khi đó, đại diện của Oppo thì cho biết hãng này sẽ giới thiệu smartphone 5G tích hợp Snapdragon 865 ngay trong quý 1/2020. Tương tự, ông Bin Lin khẳng định: “Trong quý 1/2020, Xiaomi sẽ cho ra mắt mẫu Mi 10 - một trong những smartphone đầu tiên trên thế giới chạy Snapdragon 865”. Phía Motorola thì chia sẻ sớm tung ra các mẫu smartphone 5G tích hợp các nền tảng Snapdragon 865 và 765.
Công nghệ vân tay 3D siêu âm mới
Trong chuỗi sự kiện trên, ông Alex Katouzian, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc của Qualcomm Technologies - thuộc Tập đoàn Qualcomm, cũng đồng thời ra mắt Qualcomm® 3D Sonic Max. Đây là phiên bản cảm biến vân tay siêu âm mới nhất, cung cấp vùng nhận diện rộng hơn 17 lần so với thế hệ trước, cho phép tăng cường tính bảo mật thông qua xác thực bằng hai ngón tay, tăng tốc độ xác thực và giúp dễ dàng sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.