Slovenia công bố hết dịch Covid-19: Thời điểm quyết định quyết sách

20/05/2020 10:29 GMT+7

Trong khi cả châu Âu chưa biết khi nào mới có thể thoát khỏi sự hoành hành của dịch Covid-19 , Slovenia trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu tuyên bố chấm dứt đại dịch.

Trước đó, Slovenia là quốc gia thứ 2 ở châu Âu, sau Ý, ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh và áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt để ứng phó.
Slovenia chỉ có hơn 2 triệu dân, có hơn 1.400 người nhiễm Covid-19 và 104 người tử vong. Trong 2 tuần qua, Slovenia chỉ có thêm 30 ca nhiễm mới. Số liệu đó so với các nước châu Âu khác được coi là chống dịch thành công, nhất là khi giữa mùa dịch lại còn có sự thay đổi chính phủ.
Chính phủ mới ở Slovenia tuyên bố chấm dứt đại dịch trong khi tình trạng lây nhiễm dịch bệnh vẫn còn. Trong tình hình tương tự, đại đa số nơi khác trên thế giới đều chưa tuyên bố chấm dứt đại dịch.
Chính phủ Slovenia đưa ra quyết sách ấy bởi thời điểm quyết định trước hết. Nếu chính phủ Slovenia không tuyên bố chấm dứt đại dịch trước ngày 15.5 thì tình trạng khẩn cấp tự động kéo dài thêm 1 tháng và dịch bệnh gây thiệt hại trung bình một tháng cho nước này vào khoảng 1,5 tỉ euro - rất lớn với Slovenia.
Tuy tuyên bố chấm dứt đại dịch và mở cửa biên giới lại cho công dân các thành viên EU nhưng rất ít biện pháp mới được áp dụng. Tuy vậy, việc tuyên bố chấm dứt đại dịch này giúp chính phủ mới ở Slovenia cải thiện uy tín ở cả trong lẫn ngoài nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.