Sinh viên Việt ở vùng tâm chấn động đất Nhật Bản

17/04/2016 07:00 GMT+7

Sinh viên cao học Nguyễn Thảo Linh ở Đại học Kumamoto cho hay căn hộ của cô nằm trên tầng 4 một chung cư nên khi động đất xảy ra, mọi thứ như giá sách, ti vi, tủ giường... đều ngã đổ, bát đĩa vỡ tan tành.

Sinh viên cao học Nguyễn Thảo Linh ở Đại học Kumamoto cho hay căn hộ của cô nằm trên tầng 4 một chung cư nên khi động đất xảy ra, mọi thứ như giá sách, ti vi, tủ giường... đều ngã đổ, bát đĩa vỡ tan tành.

Hai sinh viên đại học ngồi nghỉ trước khu ký túc xá bị sập một phần do động đất tại thị trấn Minamiaso, tỉnh  Kumamoto (phía nam Nhật Bản) ngày 16.4 - Ảnh: ReutersHai sinh viên đại học ngồi nghỉ trước khu ký túc xá bị sập một phần do động đất tại thị trấn Minamiaso, tỉnh Kumamoto (phía nam Nhật Bản) ngày 16.4 - Ảnh: Reuters

“Lúc nhận thấy động đất mạnh thì em chui vào gầm bàn để tránh bị đồ đổ vào người và khi động đất vừa ngưng thì em ra khỏi nhà và xuống tầng trệt. Mọi người đều làm vậy. Sau trận đầu, các dư chấn sau khá mạnh nên em cùng những người trong tòa nhà đi tới nơi lánh nạn luôn, một số người khác thì tập trung ở khu đất trống rồi mới tới nơi lánh nạn...”, Linh chia sẻ với Thanh Niên chiều 16.4.

Cô kể tiếp: “Nhiều nhà gần đó cũng bị vỡ kính, tường đổ, có tòa nhà nứt cột chống, khá là tan hoang nhưng mọi người vẫn bình tĩnh di chuyển đến nơi lánh nạn... Lúc mới động đất thì không chỉ em mà người Nhật ở đây cũng rất hoảng loạn, vì khu vực này vốn rất ít xảy ra thiên tai. Tuy nhiên, sau khi tới nơi lánh nạn thì mọi người cũng an tâm hơn phần nào”.

Linh cho biết thêm đang lánh nạn tại nhà thể chất của một trường cấp 2 gần nhà cùng 15 bạn người Việt học tại Đại học Sojo, cũng nằm trong TP.Kumamoto. Các bạn khác cũng đã đến nơi lánh nạn an toàn. Theo Linh, chính quyền cung cấp chăn đệm, đồ ăn, nước uống khá đầy đủ và cả dịch vụ y tế nếu cần nên “ngoài một chút lo lắng thì không có vấn đề gì đáng ngại cả”. “Chính quyền địa phương khuyến cáo mọi người ưu tiên an toàn bản thân lên hàng đầu, không đến gần các tòa nhà cũ, nứt, có nguy cơ đổ sập và mưa bão đêm nay có nguy cơ gây sạt lở đất, nên mọi người hết sức lưu ý”, cô cho Thanh Niên hay.

Trong khi đó, tuy đang sống tại TP.Sutama, nằm trên đảo Honshu, cách rất xa khu vực động đất, nhưng L.P.N nói chị cũng vô cùng lo lắng. “Sợ lắm, ngày nào cũng thức để theo dõi”, N. nói với Thanh Niên. Dù vậy, chị tin tưởng vào cách thức khắc phục hậu quả, cấp cứu và cảnh báo ở Nhật.

Hiện nay, trên các diễn đàn, trang Facebook của các hội nhóm du học sinh và cộng đồng người Việt tại Nhật, mọi người liên tục cập nhật thông tin, hỏi thăm và thông báo cho nhau để yên tâm hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.