Sinh nhật lần 90, ông Fidel Castro cảm ơn Cuba, chỉ trích tổng thống Obama

14/08/2016 11:42 GMT+7

Sau nhiều tháng Cuba-Mỹ bắt đầu bình thường hóa quan hệ, cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro nhân sinh nhật lần thứ 90 đã gửi lời cảm ơn người dân Cuba và một lần nữa chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong lá thư dài đăng trên báo chí nhà nước Cuba đúng ngày ngày sinh nhật 13.8, ông Fidel Castro gửi lời cảm ơn đến những người dân ủng hộ và gửi lời chúc mừng sinh nhật đến ông, hồi tưởng thời niên thiếu và một lần nữa chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Ông Castro từng có bài viết chỉ trích phát biểu của Tổng thống Mỹ khi ông Obama đến Cuba hồi tháng 3.2016, theo tờ Los Angeles Times (Mỹ).
Lần này, ông Fidel Castro chỉ trích bài phát biểu của ông Obama trước người dân Nhật Bản nhân chuyến thăm thành phố Hiroshima, nơi bị Mỹ thả bom nguyên tử cách đây 71 năm. Ông Obama đã kêu gọi thế giới không chiến tranh, không vũ khí hạt nhân và giải quyết xung đột, nhưng không xin lỗi việc Mỹ thả bom xuống Hiroshima và Nagasaki.
“Tôi tin rằng bài phát biểu của Tổng thống Mỹ thiếu tầm cỡ khi ông đến thăm Nhật Bản, thiếu lời xin lỗi dành cho hàng trăm ngàn người dân, mặc dù người Mỹ biết rõ hậu quả bom nguyên tử để lại”, ông Fidel Castro viết.
“Vụ tấn công Nagasaki là vô đạo đức và đế quốc Mỹ chọn ngẫu nhiên thành phố làm mục tiêu tấn công. Chính vì lẽ đó mà tôi phải nhấn mạnh sự cần thiết của việc gìn giữ hòa bình và không cường quốc nào có quyền giết chết hàng triệu người”, ông Fidel Castro viết.
Ông Fidel Castro (giữa) tham gia bữa tiệc sinh nhật của ông tổ chức tại nhà hát Karl Marx ở thủ đô Havana tối 13.8 AFP
Ông Fidel Castro thôi chức chủ tịch Cuba cách đây 8 năm; sau đó em trai ông là Raul Castro lên giữ chức vụ này cho đến nay.
Trước đó, trong bài xã luận 1.500 từ với tựa đề "El Hermano Obama" (Người anh em Obama) đăng trên tờ Granma (Cuba) ngày 28.3, ông Castro chỉ trích việc ông Obama kêu gọi “hãy quên quá khứ và hướng đến tương lai”, theo AFP.
“Ai đó nếu lắng nghe những lời của Tổng thống Mỹ có thể bị đau tim”, ông Fidel Castro viết. “Chúng tôi có thể sản xuất thực phẩm và tạo ra của cải vật chất mà chúng tôi cần bằng nỗ lực và trí tuệ của nhân dân chúng tôi. Chúng tôi không cần bất kỳ quà biếu nào từ đế quốc Mỹ”, theo ông Fidel Castro.
Vào cuối năm 2014, ông Obama tuyên bố Mỹ sẽ bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba sau hơn 50 năm thù địch. Mỹ - Cuba tái lập quan hệ ngoại giao, mở cửa đại sứ quán tại thủ đô hai nước hồi tháng 7.2014.

tin liên quan

Ông Fidel Castro bị âm mưu ám sát hơn 800 lần
Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro cho biết ông là mục tiêu bị săn lùng ám sát nhiều nhất thế giới, và theo cơ quan nghiên cứu an ninh nhà nước Cuba, có hơn 800 âm mưu ám sát ông không thành.
Trong chuyến thăm lịch sử đến Cuba ba ngày (20 - 22.3.2016), ông Obama đã có buổi hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro, hứa hẹn Mỹ sẽ gỡ bỏ lệnh cấm vận Cuba, nhưng không nói rõ thời gian.
Là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Cuba trong vòng 88 năm qua, ông Obama đã hoan nghênh “một ngày mới” trong quan hệ giữa Mỹ - Cuba, vốn từng là thù địch thời Chiến tranh lạnh. Tuy nhiên Tổng thống Obama đã không gặp ông Fidel Castro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.