Singapore xây thành phố dưới lòng đất

Bảo Vinh
Bảo Vinh
09/01/2019 19:00 GMT+7

Các nhà quy hoạch Singapore chuẩn bị triển khai đại dự án phát triển đô thị bên dưới lòng đất nhằm giải quyết thách thức do quỹ đất hạn hẹp.

Theo Reuters, dự án Quy hoạch tổng thể ngầm sẽ được chính quyền Singapore công bố trong năm 2019 nhằm phát triển, khai thác không gian dưới lòng đất trong bối cảnh mật độ dân số của nước này cao thuộc tốp đầu thế giới và có xu hướng gia tăng. Số liệu của Cục Thống kê Singapore cho thấy diện tích đất của nước này là 722 km2 trong khi dân số lên đến hơn 5,6 triệu người tính đến tháng 7.2018 và ước tính tăng lên thành 6,9 triệu người vào năm 2030.
Trong nhiều năm qua, Singapore liên tục bồi đắp, lấn biển để mở rộng quỹ đất nhưng biện pháp này không mang tính bền vững vì khiến mực nước biển dâng lên và gây ra một số tác động khác về biến đổi khí hậu.
Theo dự án nói trên, Singapore sẽ tập trung sử dụng không gian ngầm cho giao thông, nhà máy, công sở và kho chứa. Từ đó giải phóng phần đất trên bề mặt để phát triển nhà ở, các công trình cộng đồng và không gian xanh. “Do quỹ đất của Singapore có hạn, chúng tôi cần sử dụng tốt hơn phần đất trên bề mặt và nghiên cứu khai thác không gian ngầm một cách có hệ thống nhằm phục vụ nhu cầu trong tương lai”, Reuters dẫn lời quan chức Ler Seng Ann thuộc Cơ quan Tái phát triển đô thị Singapore (URA) giải thích.
Mặt khác, URA cho hay khí hậu nóng ẩm và mưa nhiều tại Singapore khiến mạng lưới cơ sở hạ tầng công cộng bị hao mòn nhanh hơn. Do đó, việc đưa những hệ thống này xuống lòng đất là phương án hợp lý, khả thi và được ủng hộ. Ngoài ra, các nhà quy hoạch cũng sẽ nghiên cứu phát triển công trình ngầm bằng công nghệ tiên tiến và thiết kế thân thiện với con người để hạn chế cảm giác bức bối khi phải làm việc, sinh hoạt dưới lòng đất. “Xây dựng dưới lòng đất mang lại nhiều cái lợi như tiết kiệm đất, cải thiện chất lượng môi trường và kết nối tốt hơn. Mạng lưới tàu điện ngầm và đường cao tốc ngầm của chúng tôi là một vài minh chứng cho thấy lợi ích từ tận dụng lòng đất lớn hơn những thách thức về kỹ thuật và chi phí”, ông Ler nói.
Bên cạnh đó, Singapore cũng đã có sẵn cơ sở để triển khai chương trình đầy tham vọng nói trên khi nước này hiện có sẵn hệ thống tàu điện, đường cao tốc, đường dành cho người đi bộ hiện đại bên dưới lòng đất. Hồi năm 2014, chính phủ đưa vào hoạt động hệ thống các hang đá lớn được đào sâu 130 m bên dưới đảo nhân tạo Jurong. Theo tờ The Straits Times, dự án có chi phí
950 triệu SGD (16.208 tỉ đồng) với 1.700 công nhân làm việc trong suốt 8 năm trời mới hoàn thành. Những hang đá này được dùng để trữ nhiên liệu công nghiệp, giúp tiết kiệm hơn 60 ha đất, tương đương 84 sân bóng đá, trên mặt đất. Chưa hết, các hồ chứa nước ngọt của Singapore chiếm 5% diện tích đất của đảo quốc và việc tạo ra những hồ chứa ngầm sẽ giải phóng thêm nhiều không gian. Về mặt luật định, từ năm 2015, Singapore đã sửa đổi luật đất đai cho phép chính phủ mua lại quyền sử dụng phần đất bên dưới các khu đất tư nhân, đồng thời quy định chủ sở hữu chỉ được quyền sử dụng phần đất sâu đến 30 m bên dưới bất động sản của mình. Bước đi này giúp tạo điều kiện dễ dàng trong việc triển khai các dự án ngầm cũng như tránh gây ra xung đột về sử dụng lòng đất với người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.