Singapore xây địa đạo chứa cáp điện

30/07/2012 14:13 GMT+7

(TNO) Đảo quốc Singapore sẽ xây một mạng lưới địa đạo dài tổng cộng 35 km ở độ sâu 60 m để quy chứa toàn bộ đường dây điện cao thế về một mối.

Hệ thống sẽ gồm một đường hầm ngầm dài 18,5 km chạy từ bắc xuống nam và một mạng hầm dài cả thảy 16,5 km tỏa từ đông sang tây của đảo quốc.

Đường kính hầm là 6 m, tương đương với đường kính hầm tàu điện ngầm.

 Singapore xây địa đạo chứa cáp điện
Hầm chứa cáp điện tương lai của Singapore sẽ tương tự như thế này - Ảnh: Hochtief

Nằm cách mặt đất 60 m, hệ thống hầm này có độ sâu gấp đôi so với chỗ cạn nhất trong hệ thống hầm dẫn nước thải, và cũng sâu hơn nhiều so với ga tàu điện ngầm sâu nhất (chỉ 43 m) hiện nay của Singapore.

Sẽ có 15 cửa thông gió và cửa vào hầm trên toàn bộ mạng lưới. Những vị trí này cũng là nơi chứa thiết bị và là điểm đầu khung bảo vệ cáp nối vào mạng điện.

Toàn bộ chi phí dự án chừng 2 tỉ SGD (1,6 tỉ USD) và dự kiến kéo dài trong 6 năm.

Hiện tại, hệ thống cáp điện của Singapore được chôn khá cạn dưới đất, không có hầm bảo vệ, và tuổi thọ cũng đã 30-40 năm.

Dự định xây hầm chứa cáp điện thật ra đã được đề xuất cách đây hơn 1 thập niên.

Đến nay, Singapore tự tin làm dự án này mà không lo gặp khó khăn về mặt kỹ thuật, sau khi đã có nhiều kinh nghiệm xây đường tàu điện ngầm.

Theo các kỹ sư chuyên môn, ở độ sâu 60 m, máy đào hầm có thể gặp đá cứng, nhưng như vậy bề mặt hầm cũng vững hơn.

Toàn bộ đường hầm chỉ đi qua khu vực đất công nên việc thi công sẽ không gặp khó về đền bù giải tỏa.

Singapore Power, công ty quốc gia cung ứng điện và hệ thống gas công cộng, cho biết dự án gồm 6 gói thầu. Việc giao thầu dự kiến diễn ra trong tháng 8 - 9 tới và công trình sẽ khởi công trong quí 1.2013.

Giới quan sát nhận định các tập đoàn Ssangyong của Hàn Quốc, Shanghai Tunnel của Trung Quốc và Nishimatsu của Nhật Bản sẽ tham gia đấu thầu.

“Hầm chứa sẽ cho phép chúng tôi bảo trì và sửa chữa cáp dễ dàng, cũng như đặt thêm cáp trong tương lai mà không phải đào xới gì cả”, giám đốc Sim Kwong Mian của SP PowerGrid, công ty con chuyên phụ trách lưới điện của Singapore Power, nói với báo Straits Times.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Người đồng sáng lập Facebook giàu thứ 8 ở Singapore
>> Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore tập trận không quân
>> Cú lừa ảnh chấn động Singapore
>> Singapore tăng học phí với học sinh nước ngoài
>> Mỹ miễn trừng phạt Trung Quốc, Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.