Singapore và trách nhiệm với ASEAN

21/01/2018 07:28 GMT+7

Năm nay, Singapore trở thành chủ tịch của ASEAN trong bối cảnh khu vực có nhiều thách thức cần giải quyết cả đối nội lẫn đối ngoại, đặc biệt là về tình hình an ninh vẫn còn tiềm ẩn rủi ro.

Mục tiêu mà nước này cần đạt được là hướng đến duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, theo dõi diễn tiến để đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Cuộc tập trận chung giữa ASEAN với Trung Quốc chính là một trong các điểm nhấn của chuỗi nỗ lực nhằm thúc đẩy hòa bình ở Biển Đông.
Bên cạnh đó, Singapore còn phải tăng cường hợp tác an ninh trong khu vực, đặc biệt về vấn đề phối hợp chống lại một số mối đe dọa nghiêm trọng như chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan. Đây chính là những thách thức lớn về an ninh mà trong năm qua, một số nước trong khu vực gặp không ít khó khăn để xử lý.

Về mặt đối ngoại với các nước ngoài khối, Singapore chắc chắn phải tìm cách duy trì mối quan hệ giữa ASEAN với các cường quốc, tất nhiên gồm Mỹ và Trung Quốc. Chiến lược đối ngoại cũng phải nhấn mạnh sự đảm bảo liên quan của ASEAN trong vai trò tâm điểm đối với cấu trúc an ninh của khu vực.
Muốn làm được như vậy, Singapore cần góp phần duy trì ASEAN là một khối vững vàng, hạn chế tối đa sự chia rẽ cũng như tác động phân hóa nội bộ từ bên ngoài. Có như thế, ASEAN mới phát huy vai trò và vị thế tương xứng của một diễn đàn đa phương, cân bằng ảnh hưởng của các cường quốc bên ngoài.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.