Singapore tuyên bố tiếp tục huấn luyện quân sự ở nước ngoài

30/11/2016 13:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết nước này vẫn tiếp tục huấn luyện quân sự ở nước ngoài bất kể đang gặp rắc rối liên quan đến lô hàng xe bọc thép bị giữ ở Hồng Kông.

Chín xe bọc thép quân sự của Singapore đang bị tạm giữ ở Hồng Kông sau một đợt kiểm tra lô hàng quá cảnh “khả nghi” từ Đài Loan. Những chiếc xe này đang trên đường vận chuyển về Singapore, sau thời gian “thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân sự của Singapore ở Đài Loan”.
Ông Ng cho biết các cuộc huấn luyện quân sự vẫn được tiếp tục dựa trên thoả thuận còn giá trị giữa Singapore với nước khác. "Việc huấn luyện của chúng tôi ở nước ngoài chưa bao giờ là bí mật và mọi người đều biết. Đó là các chương trình huấn luyện song phương", The Straits Times dẫn lời ông Ng phát biểu với các nhà báo ngày 29.11.
Trung Quốc phản đối Singapore vì có “quan hệ hợp tác quân sự với Đài Loan”, dẫn đến việc tạm giữ “bất thường” lô hàng gồm chín xe bọc thép và một số thiết bị quân sự. Bắc Kinh gửi kháng thư phản đối tới Singapore và yêu cầu Singapore tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc”.
Singapore thừa nhận chín xe bọc thép Terrex loại AV81, loại xe tiên tiến nhất của nước này đang bị giữ ở Hồng Kông, là tài sản của quân đội, được đưa ra nước ngoài để tham gia huấn luyện quân sự. Tuy nhiên Singapore không xác nhận việc huấn luyện đó diễn ra ở Đài Loan, theo CNA.
CNA dẫn nguồn từ các quan chức hải quan ở thành phố Cao Hùng (miền nam Đài Loan) xác nhận lô hàng thiết bị và xe bọc thép quân sự đã được xuất cảnh hợp pháp vào ngày 22.11. Các lô hàng đều được chuyển đến Singapore, theo hải quan Đài Loan.
Bộ trưởng Ng nói Singapore tuân thủ và tiếp tục tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc” cũng như thúc đẩy quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan, theo Channel News Asia.
Đài Loan và Singapore có hợp tác quân sự từ những năm 1970, tuy nhiên từ hàng chục năm nay Bắc Kinh “không phản ứng gì” về mối quan hệ hợp tác này.
Liên quan đến vụ rắc rối "xe bọc thép", Bộ trưởng Ng cho biết Singapore đang cố gắng phối hợp với giới chức Hồng Kông để giải quyết. Ông cũng kêu gọi truyền thông không làm “ầm ĩ” vụ tạm giữ, theo Channel News Asia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.