Singapore soán ngôi Mỹ về năng lực cạnh tranh kinh tế

Khánh An
Khánh An
29/05/2019 10:59 GMT+7

Singapore được đánh giá cao nhờ công nghệ hiện đại, lực lượng lao động có tay nghề, luật di trú thuận lợi và môi trường khởi nghiệp hiệu quả.

Hãng Bloomberg ngày 29.5 dẫn báo cáo của Trường kinh doanh IMD (Thụy Sỹ) cho thấy năng lực cạnh tranh kinh tế của Singapore vượt Mỹ, chiếm vị trí số 1 lần đầu tiên trong vòng 9 năm qua.
Singapore thăng hạng nhờ hạ tầng công nghệ hiện đại, lực lượng lao động có tay nghề, luật di trú thuận lợi và môi trường hiệu quả để khởi nghiệp.
Mỹ tụt 2 hạng so với năm ngoái do sự tin tưởng sụt giảm đối với hiệu quả từ việc cắt giảm thuế cũng như xuất khẩu công nghệ cao.
Các nền kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương có năng lực cạnh tranh tốt, với 11 trong 14 nền kinh tế duy trì hoặc thăng hạng. Hồng Kông xếp thứ 2, nổi bật với ưu đãi thuế và chính sách kinh doanh cũng như khả năng tiếp cận tài chính.
IMD bắt đầu đưa ra bảng xếp hạng từ năm 1989 đối với 63 nền kinh tế và dùng 235 tiêu chuẩn để đánh giá, trong đó có tình trạng thất nghiệp, tăng trưởng kinh tế, chi tiêu chính phủ cho sức khỏe và giáo dục cùng các yếu tố khác. Việt Nam chưa được đưa vào bảng xếp hạng này
Các tiêu chí được phân theo 4 nhóm chính: thành tích kinh tế, hạ tầng, hiệu quả quản lý của chính phủ và hiệu quả kinh doanh.
Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, nổi bật khi thăng 32 hạng lên vị trí thứ 11 với thành tích tốt ở 3/4 nhóm tiêu chí. Thái Lan tăng 5 hạng lên vị trí thứ 25 nhờ thu hút đầu tư nước ngoài trực tiếp và gia tăng sản xuất.
Tại châu Á, các nền kinh tế tăng hạng đáng chú ý là Đài Loan (16), Ấn Độ (43) và Philippines (46), trong khi Trung Quốc (14) và Hàn Quốc (28) tụt một hạng.
Trong khi đó, Nhật Bản tụt 5 hạng xuống vị trí thứ 30 do tăng trưởng chậm, nợ công cao và điều kiện kinh doanh kém thu hút.
Ả Rập Xê Út tăng đến 13 hạng lên vị trí thứ 26 nhờ đầu tư mạnh vào giáo dục, trong khi Venezuela xếp cuối bảng, sau Mông Cổ và Argentina.
[VIDEO] Khu Jewel ở sân bay Changi - Biểu tượng mới của Singapore
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.