Singapore siết chặt an ninh gần khách sạn Shangri-La trước thượng đỉnh Mỹ - Triều

05/06/2018 08:49 GMT+7

Singapore vừa công bố khu ngoại giao gần trục đường chính Orchard Road là “khu vực sự kiện đặc biệt” từ ngày 10-14.6, châm thêm dầu vào những đồn đoán về địa điểm sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các nguồn tin ngoại giao chia sẻ với ấn bản This Week In Asia hôm 4.6 rằng Bình Nhưỡng một mực không muốn tổ chức sự kiện, dự kiến vào ngày 12.6, tại địa điểm thuộc về Mỹ hoặc châu Âu.
Cũng theo những nguồn tin này, nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, hai nhà lãnh đạo sẽ lưu trú tại các khách sạn khác nhau và di chuyển đến một khách sạn thứ 3 để gặp mặt.
Điều tiên quyết, theo Bình Nhưỡng, là không một địa điểm nào thuộc quyền sở hữu và kinh doanh của công ty phương Tây.
Trong khi đó, khách sạn Shangri-La thuộc Tập đoàn Kuok của tỉ phú Malaysia Robert Kuok.
An ninh tại khách sạn Shangri-La AFP
Phía truyền thông cũng phát hiện hai khách sạn khác đang được nâng cấp an ninh, thuộc về các đại gia tộc Singapore, là khách sạn Fullerton và khách sạn Capella trên đảo Sentosa, nơi đặt công viên giải trí Universal Studios Singapore.
Khách sạn Fullerton thuộc về công ty Sino Land do trùm kinh doanh bất động sản quá cố Ng Teng Fong sáng lập. Còn khách sạn Capella là tài sản của anh em nhà Kwee.
“Hai nhà lãnh đạo không thể ở cùng một khách sạn và không chạm mặt nhau. Họ phải cùng lúc xuất hiện tại nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh”, theo một nguồn tin. “Mọi thứ cần phải được tính toán với thời gian cực kỳ chính xác”.
Chuyên gia an ninh Đông Á Steve Tsang nhận định hoạt động chuẩn bị nhằm tạo cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un cảm giác rằng ông có thể đưa ra yêu cầu về một số vấn đề mà phía Mỹ sẽ không từ chối được.
Việc buộc phải chọn khách sạn không thuộc quản lý của phương Tây nhằm làm nổi bật ý nghĩa mang tính biểu tượng, theo đó Bình Nhưỡng có ý đòi hỏi rằng tổng thống Mỹ, lãnh đạo của “phương Tây” sẽ gặp gỡ  lãnh đạo Triều Tiên một cách ngang hàng, theo phân tích của chuyên gia Tsang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.