Singapore phạt nặng người “kích động bạo lực” trên internet

12/03/2012 18:32 GMT+7

(TNO) Tòa án Singapore hôm 12.3 đã phạt nặng người cho đăng lại trên mạng những hình ảnh bạo lực nổi tiếng thế giới kèm với chỉnh sửa và bình luận được cho là có tính kích động.

(TNO) Tòa án Singapore hôm 12.3 đã phạt nặng người cho đăng lại trên mạng những hình ảnh bạo lực nổi tiếng thế giới kèm với chỉnh sửa và bình luận được cho là có tính kích động.

Vụ án này chưa từng có tiền lệ tại Singapore.

Ngày 9.8.2010, khi cả đảo quốc sư tử tưng bừng kỷ niệm 45 năm ngày ra đời nước Cộng hòa Singapore, thì Gary Yue Mun Yew, lại đăng lên trang Temasek Review (TR) đoạn video quay cảnh ám sát cựu tổng thống Ai Cập Muhammad Anwar al-Sadat hồi năm 1981.

TR là một trang blog chuyên phản biện các vấn đề chính trị và xã hội Singapore, thu hút nhiều cây bút phê bình sắc sảo, và được coi như một tiếng nói đối lập với hệ thống báo chí chính thống.

Chuyện sẽ bình thường nếu anh chàng thất nghiệp 36 tuổi không ghi bên dưới đoạn video lời bình luận: “Chúng ta nên tái diễn phiên bản sống cảnh ám sát này ngay trên sân khấu lễ kỷ niệm quốc khánh của chúng ta!!!!!”.

Theo Channel News Asia, thời điểm Gary đưa đoạn video kèm những lời lẽ có tính kích động bạo lực là khoảng 3 giờ chiều, tức là chỉ 3-4 tiếng đồng hồ trước khi đại lễ kỷ niệm quốc khánh diễn ra long trọng tại Quảng trường Padang lịch sử.

Trước đó vài hôm, Gary còn đăng trên Facebook cá nhân bản chỉnh sửa bức ảnh đoạt giải báo chí Pulitzer năm 1969 của phóng viên hãng tin AP, Eddie Adams, chụp cảnh thiếu tướng chính quyền Sài Gòn Nguyễn Ngọc Loan chĩa súng vào đầu người tù cộng sản Nguyễn Văn Lém trên đường phố Sài Gòn.

Bản chỉnh sửa thay hình chiến sĩ Lém bằng hình thủ cấp của ông Wong Kan Seng, khi ấy là Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng nội vụ Singapore, cùng với logo của Đảng Nhân dân Hành động cầm quyền trên ngực áo.

Hành động của Gary bị xếp vào loại “phát tán tài liệu điện tử có nội dung kích động bạo lực”.

Theo khoản 267 Bộ luật hình sự Singapore, mức án tối đa cho mỗi hành vi kể trên là 5 năm tù giam, hoặc tiền phạt, hoặc kết hợp cả hai.

Chánh án tòa hình sự cấp thấp Low Wee Ping cáo buộc đoạn video và bình luận của Gary “kích động ám sát chính trị nhân ngày quốc khánh”.

Nhưng luật sư của Gary bào chữa rằng đoạn video không đến được rộng rãi với cư dân mạng vì chỉ tồn tại 3 tuần trước khi nhà bị chức trách phát hiện. Mặt khác, nó được đưa lên mạng đúng ngày Quốc khánh, nên “không có cơ hội để dẫn đến một hành động bạo lực” trong ngày này.

Luật sư cũng cho rằng những gì Gary đưa lên mạng chỉ là cảm xúc và phi thực tế, với nhiều dấu chấm cảm thể hiện điều đó. Đặc biệt, hành động này chưa gây ra hậu quả gì để có thể cấu thành tội đe dọa bạo lực.

Vì thế luật sư đề nghị chỉ phạt tiền đối với Gary vì anh này cũng vừa bị mất việc lại đang phải nuôi dưỡng cha già.

Trong khi đó, các công tố viên đề nghị mức án 9 tháng tù giam, nhằm ngăn chặn những hành vi tương tự.

Chánh tòa Low Wee Ping cuối cùng quyết định không dùng hình thức phạt tù, với lý do có một số tình tiết giảm nhẹ đối với chàng kỹ sư từng làm việc cho tập đoàn công nghiệp quốc phòng Singapore Technologies.

Mức án cuối cùng đối với Gary là 6.000 SGD (cỡ 100 triệu đồng) tiền phạt cho việc phát tán, bình luận về đoạn video ám sát và 2.500 SGD tiền phạt cho bức ảnh “xử bắn chính khách”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.