Singapore, Malaysia sẽ bàn về tranh chấp chủ quyền

Khánh An
Khánh An
02/01/2019 13:30 GMT+7

Ngoại trưởng hai nước sẽ gặp nhau để thảo luận về vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với vùng trời và vùng biển.

Đài Channel NewsAsia ngày 2.1 dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Singapore cho hay ngoại trưởng nước này sẽ gặp người đồng cấp Malaysia vào ngày 8.1 để bàn về tranh chấp vùng trời và vùng biển giữa 2 nước.
Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Singapore cho biết Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng điều phối An ninh quốc gia Trương Chí Hiền cùng Bộ trưởng Tài chính Vương Thụy Kiệt đã đến Putrajaya, Malaysia vào ngày 31.12.2018 để chuyển thông điệp của Thủ tướng Lý Hiển Long đến người đồng cấp Malaysia Mahathir Mohamad.
Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Singapore Hứa Văn Viễn cho hay nước này đang xúc tiến các cuộc đối thoại về vùng biển vào tháng 1. Trong khi đó, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah nói rằng cuộc gặp ngày 8.1 tới cũng sẽ thảo luận vấn đề không phận.
Hãng Bernama dẫn lời ông Saifuddin cho biết Phó thủ tướng Trương cũng đã trao đổi với Thủ tướng Mahathir về vấn đề tranh chấp không phận giữa hai nước hôm 31.12.2018.
“Chuyến thăm của tôi đến Singapore là sự tiếp nối cuộc gặp đó. Có nhiều vấn đề, nhưng vấn đề cần chú ý ngay là kế hoạch sân bay Seletar của Singapore bao trùm lên không phận vùng Pasir Gudang thuộc Johor”, ông Saifuddin nói.
Trong thông điệp năm mới, Thủ tướng Lý tuyên bố Singapore sẽ giải quyết tranh chấp với Malaysia theo tinh thần “bình tĩnh và xây dựng”, đồng thời cho rằng hai bên cần kiểm soát các vấn đề để duy trì mối quan hệ tốt đẹp.
Thủ tướng Mahathir hoan nghênh bài phát biểu và cho rằng nên giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán thay vì đối đầu và chỉ trích trên mạng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.