Singapore hỗ trợ hậu cần cho quân đội Mỹ thêm 15 năm

Khánh An
Khánh An
24/09/2019 10:59 GMT+7

Singapore đồng ý gia hạn bản ghi nhớ từng giúp Mỹ duy trì hiện diện quân sự ở Đông Nam Á trong gần 30 năm qua.

Đài Channel News Asia ngày 24.9 đưa tin Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa ký thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc gia hạn bản ghi nhớ với nội dung cho phép Mỹ sử dụng các cơ sở ở Singapore thêm 15 năm.
Thỏa thuận được ký kết bên lề cuộc họp lần thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York. Vào năm 1990, bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Thủ tướng Singapore khi đó là ông Lý Quang Diệu và Phó tổng thống Mỹ Dan Quayle.
Bản ghi nhớ là cơ sở để quân đội Mỹ tiếp cận các căn cứ không quân, hải quân của Singapore cũng như nhận hỗ trợ hậu cần khi chuyển giao nhân sự, máy bay và tàu, giúp duy trì sự hiện diện về an ninh của Mỹ trong khu vực suốt gần 30 năm qua.
Trong khuôn khổ bản ghi nhớ, Mỹ từng đưa các chiến đấu cơ đến luyện tập, tiếp liệu và bảo trì cũng như điều các tàu tác chiến cận bờ, máy bay do thám P-8 Poseidon đến Singapore.
Bộ Quốc phòng Singapore ra thông cáo cho hay việc gia hạn bản ghi nhớ cho thấy sự ủng hộ của khu vực châu Á – Thái Bình Dương đối với Mỹ vì điều này rất quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng.
“Chúng tôi đã gia hạn một lần trước đây vào năm 2005, và chúng tôi rất vui để cập nhật một lần nữa và gia hạn thêm 15 năm”, Thủ tướng Lý phát biểu tại buổi ký kết.
“Điều đó phản ánh sự hợp tác rốt về các vấn đề quốc phòng giữa Mỹ và Singapore, cũng như hợp tác rộng hơn trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế, chống khủng bố, văn hóagiáo dục. Chúng tôi hy vọng phát triển mối quan hệ và hy vọng đó là phương tiện để Mỹ hợp tác sâu sắc hơn ở Đông Nam Á và châu Á – Thái Bình Dương”, theo Thủ tướng Singapore.
Bộ Ngoại giao Singapore cho biết hai bên tái khẳng định tiến triển tốt trong hợp tác quốc phòng song phương và hoan nghênh quyết định của nước này về việc mua 4 tiêm kích F-35 của Mỹ, với khả năng mua thêm 8 chiếc.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: "Chiến dịch PR" thành công của Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.