Singapore giải tán quốc hội, chuẩn bị tổng tuyển cử ngày 11.9

25/08/2015 18:31 GMT+7

(TNO) Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam ngày 25.8 đã giải tán quốc hội theo đề nghị của Thủ tướng Lý Hiển Long, chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 11.9 tới.

(TNO) Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam ngày 25.8 đã giải tán quốc hội theo đề nghị của Thủ tướng Lý Hiển Long, chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 11.9 tới, theo tờ The Straits Times (Singapore).

Thủ tướng Lý Hiển Long tiếp tục dẫn đầu đảng Nhân dân Hành động trong cuộc tổng tuyển cử ngày 11.9 tới - Ảnh: Reuters

Chiều 25.8, theo đề nghị của Thủ tướng Lý Hiển Long, Tổng thống Tony Tan Keng Yam (Tony Trần Khánh Viêm) đã giải tán quốc hội. Sau đó một tiếng, lúc 16 giờ (giờ Singapore), ông Tony Tan công bố thời điểm diễn ra cuộc tổng tuyển cử ở nước này vào ngày 11.9 tới.

Trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Lý Hiển Long chia sẻ rằng cuộc tổng tuyển cử này là dịp để người dân quyết định ai sẽ lãnh đạo đất nước Singapore trong vòng 5 năm tới. "Nhưng hơn thế, các bạn sẽ chọn ra đội ngũ sẽ cùng chung sức với mình trong vòng 15 - 20 năm tới và định ra hướng đi cho Singapore trong nửa thế kỷ tiếp theo", Thủ tướng Lý viết.
Theo The Straits Times, đợt tổng tuyển cử này sẽ bầu 89 ghế trong quốc hội, thay vì 87 ghế như trước. Số lượng cử tri đủ điều kiện đi bỏ phiếu là 2,46 triệu người, tăng so với kỳ tổng tuyển cử trước.
Đảng Nhân dân Hành động (PAP) do cố Thủ tướng Lý Quang Diệu sáng lập, đã nắm quyền điều hành đất nước hơn 50 năm qua, vẫn được kỳ vọng sẽ giành đa số ghế tại cuộc tổng tuyển cử này. Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ vẫn dẫn đầu PAP trong cuộc tổng tuyển cử, hướng tới nhiệm kỳ thứ ba làm Thủ tướng Singapore.
Trong cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất diễn ra vào ngày 7.5.2011, PAP giành được 81 trong tổng số 87 ghế ở quốc hội, tuy nhiên tỉ lệ phiếu bầu PAP giành được chỉ là 60,1%, thấp nhất trong các lần tổng tuyển cử, do nhiều người không hài lòng về chi phí sống đắt đỏ cũng như chính sách nhập cư dưới thời PAP lãnh đạo. Theo Reuters, vấn đề này sẽ tiếp tục được đưa ra trong các cuộc tranh luận sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.