Singapore chi 1,7 tỉ USD thuê căn cứ quân sự ở Úc

13/10/2016 14:23 GMT+7

Úc và Singapore ngày 13.10 đã ký một thỏa thuận, qua đó Singapore sẽ chi 1,7 tỉ USD mở rộng căn cứ thuê ở bang Queensland cho khoảng 14.000 lính Singapore tập luyện, theo AP.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đang có mặt tại Úc trong chuyến thăm 3 ngày kéo dài từ ngày 11.10. Ông Lý Hiển Long và ông Michael Turnbull – Thủ tướng Úc, nhất trí thắt chặt quan hệ hữu nghị và đối tác giữa hai nước.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 13.10, cả hai Thủ tướng Lý Hiển Long và Michael Turnbull đều thống nhất ý kiến cho rằng sự hợp tác giữa hai nước chỉ đơn thuần là một phần trong mối quan hệ đối tác khu vực, và Trung Quốc không nên lo ngại về điều này.

“Tôi không nghĩ rằng Singapore và Úc kết hợp với nhau sẽ có khả năng bị xem như một khối chống lại Trung Quốc. Chúng tôi là bạn tốt, nhưng chúng tôi không được xem là đồng minh và cũng không chống lại bất kỳ nước nào trong khu vực”, Thủ tướng Lý Hiển Long nói.

Thủ tướng Lý Hiển Long và Thủ tướng Michael Turnbull chứng kiến lễ ký kết ngày 13.10 AFP

Úc là đồng minh thân cận của Mỹ - nước đang tồn tại nhiều bất đồng với Trung Quốc trong vấn đề tự do hàng hải trên các vùng biển. Thủ tướng Úc Turnbull nói rằng ông đồng tình với Thủ tướng Lý Hiển Long, và quan điểm của ông Turnbull là sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm củng cố sự ổn định và thịnh vượng trong khu vực trong 40 năm qua.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Úc không đưa ra phản ứng sau khi được hỏi về ý kiến của hai Thủ tướng Lý Hiển Long và Michael Turnbull, theo AP. Trước đó, Trung Quốc đã chỉ trích một thỏa thuận giữa Úc và Mỹ về việc cho phép thành phố cảng Darwin ở phía bắc nước Úc trở thành khu vực đóng quân của Thủy quân lục chiến Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.