Siêu vũ khí bảo vệ Tổng thống Nga

13/01/2016 15:10 GMT+7

Khẩu súng lục huyền thoại Serdyukov sắp được nâng cấp để tiếp tục đảm đương trọng trách bảo vệ các yếu nhân của Nga.

Khẩu súng lục huyền thoại Serdyukov sắp được nâng cấp để tiếp tục đảm đương trọng trách bảo vệ các yếu nhân của Nga.

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin (trái) giới thiệu khẩu SPS với tài tử Mỹ Steven Seagal trong một cuộc triển lãm - Ảnh: RBTHPhó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin (trái) giới thiệu khẩu SPS với tài tử Mỹ Steven Seagal trong một cuộc triển lãm - Ảnh: RBTH
Được xem là một trong những loại súng ngắn tốt nhất thế giới, khẩu Serdyukov (SPS) vừa linh hoạt vừa uy lực và là “trợ thủ” tin cậy của các đơn vị tinh nhuệ thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), Bộ Nội vụ, Lực lượng cận vệ liên bang và nhiều cơ quan phụ trách an ninh khác.
Theo báo mạng Russia Beyond the Headline (RBTH), phiên bản mới nhất của SPS sẽ sớm được trình làng với nhiều tính năng mới vượt trội hơn nữa.
Khắc tinh của áo giáp
Súng SPS được chuyên gia Petr Sedyukov của Viện Nghiên cứu cơ khí chính xác trung ương Nga (TsNIITochMash) chế tạo vào đầu thập niên 1990. Thời điểm đó, Liên Xô rồi Nga đang trải qua giai đoạn nhiễu nhương và an ninh xã hội bị đe dọa nghiêm trọng, tỷ lệ tội phạm tăng cao. Vì thế, cảnh sát và các lực lượng an ninh nội địa rất cần một loại vũ khí mới có thể thay thế súng Makarov phần nào lỗi thời. Sự ra đời của SPS đáp ứng được nhu cầu cấp thiết này, khẩu súng nhanh chóng được FSB và Lực lượng cận vệ liên bang chấp nhận.
Theo RBTH, SPS có thể hoạt động trong phạm vi rất rộng với điều kiện nhiệt độ từ -50°C đến 50°C. Nhờ thiết kế thu gọn nòng súng, loại vũ khí này có độ chính xác cực cao, thậm chí ngay cả khi nằm trong tay một xạ thủ trung bình. Kết quả thử nghiệm cho thấy ở khoảng cách 25 m, một tay súng không phải thiện xạ sử dụng SPS vẫn có thể bắn 10 phát gần như trúng cùng một điểm. Các vết đạn trên bia nằm sát nhau tới mức tạo thành một “lỗ thủng” chỉ rộng khoảng 6 cm. Ở khoảng cách 100 m, con số này là 31 cm.
Ngoài ra, kích thước và kiểu dáng nhỏ gọn nhưng SPS không hề nhẹ để tạo độ ổn định. Súng nặng 1 kg, khi nạp đủ đạn (18 viên) sẽ tăng thêm 180 gr, chiều dài 225 mm với nòng 120 mm.
Qua thời gian, súng SPS liên tục được cải tiến với tầm bắn được nâng lên rõ rệt. Hồi tháng 8.2012, TsNIITochMash giới thiệu phiên bản nâng cấp SR1MP được gắn ray Picatinny giúp súng có thể lắp được ống ngắm quang học, ống ngắm laser, ống hãm thanh cũng như các loại đèn pin chiến thuật.
Lâu nay, giới chuyên môn đánh giá SPS là một trong những khẩu súng ngắn có độ sát thương thuộc hàng cao nhất thế giới. RBTH dẫn các nguồn tin từ TsNIITochMash cho biết phiên bản sắp tới sẽ còn khủng khiếp hơn nhờ đạn xuyên giáp 9 x 21 mm SP+10 dành riêng. Theo kết quả thử nghiệm ban đầu, loại đạn này có tốc độ lên tới 410 m/giây, dễ dàng xuyên thủng 30 lớp Kevlar (sợi tổng hợp chuyên dùng chế tạo áo giáp) được bổ sung bằng một tấm titan dày 1,4 mm hoặc tấm thép dày 4mm với tầm bắn hiệu quả 50 m.
Cận vệ của ông Putin
Với những đặc tính trên, SPS được chọn là vũ khí cận thân cho đội cận vệ 12 người luôn theo sát Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo tờ Pravda, bản thân những người này đều là “chiến binh thép” đã trải qua quá trình lựa chọn và huấn luyện cực kỳ khắc nghiệt. Các ứng viên không được quá 35 tuổi, cao từ 1,75 - 1,9 m, cân nặng từ 75 - 90 kg. Những ai từng được đào tạo trong quân đội sẽ được ưu tiên, song điều này không quá quan trọng. Cựu cảnh sát viên chưa chắc được chấp nhận, vì theo lời một quan chức Bộ Nội vụ, phản ứng đầu tiên của cảnh sát khi có sự cố là bắn chỉ thiên cảnh báo và họ thường nghĩ tới việc bắt giữ tội phạm. Trong khi đó, đội cận vệ không thể bắn cảnh cáo mà phải nổ súng tiêu diệt mục tiêu ngay lập tức để giảm thiểu nguy cơ cho yếu nhân.
Theo Pravda, Tổng thống Putin được cho là rất tin tưởng đội cận vệ của mình và luôn “tuân thủ” mọi chỉ dẫn khi được cảnh báo về các mối nguy tiềm tàng. Xuất thân từ ngành tình báo - an ninh nên ông cũng có mối quan hệ tốt với họ, thường xuyên trò chuyện và nhớ rõ tên từng người.
Ông Putin trần tình chuyện “cho chó dọa Thủ tướng Đức”
Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Bild (Đức) đăng ngày 12.1, Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên nói rõ về những đồn đoán liên quan tới cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 21.1.2007. Khi đó, hai nhà lãnh đạo đang thảo luận tại dinh thự của ông Putin tại Sochi thì bất ngờ cô chó giống Labrador tên Konni của Tổng thống Putin chạy vào phòng rồi loanh quanh cạnh Thủ tướng Merkel một lúc. Do từng bị chó cắn lúc nhỏ nên bà tỏ ra rất không thoải mái. Sau đó, hai bên không đưa ra bình luận nào và xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng ông Putin “cố tình dùng chó dọa nạt, dằn mặt bà Merkel”.
Sự thật là theo nhà lãnh đạo Nga, Konni thường xuyên cùng ông đón tiếp các vị khách và sự xuất hiện của nó chỉ nhằm khiến không khí trở nên cởi mở, thân mật hơn. “Tôi không biết bà ấy không thích chó. Tất nhiên tôi đã xin lỗi bà ấy”, ông Putin nói với Bild. Được tướng Sergey Shoigu, nay là Bộ trưởng Quốc phòng Nga, tặng ông Putin năm 2000, chó Konni rất được tổng thống cưng chiều cho đến khi nó chết cuối năm 2014.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Putin cho biết quan hệ của ông với Thủ tướng Merkel vẫn rất tốt và khẳng định: “Tôi tin tưởng bà ấy, một người rất cởi mở”.
Ảnh: The Independent
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.