Siêu vi khuẩn kháng thuốc xuất hiện ở Hàn Quốc

02/12/2016 08:10 GMT+7

Theo Yonhap ngày 1.12, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã xác nhận sự hiện diện của siêu vi khuẩn mang gien mcr-1 có khả năng chống lại mọi loại kháng sinh.

Kể từ năm 2011, KCDC thu thập vi khuẩn trong ruột từ các bệnh viện trong nước và thử nghiệm tổng cộng 9.300 mẫu, trong đó phát hiện 3 trường hợp chứa gien mcr-1. Đây là gien khiến vi khuẩn kháng được các dòng thuốc kháng sinh cực mạnh thế hệ mới như colistin và carbapenem.
Thông thường, đây là nhóm kháng sinh cuối cùng mà các bác sĩ dùng đến để đối phó các loại vi khuẩn “cứng đầu”. Gien mcr-1 này được cho là đột biến của vi khuẩn CRE kháng carbapenem mà các chuyên gia cảnh báo có tỷ lệ gây tử vong lên đến 50%.
Trước đó, Mỹ phát hiện ca mcr-1 đầu tiên ở một bệnh nhân 49 tuổi vào tháng 5, vài tháng sau khi các chuyên gia Trung Quốc lần đầu tiên phát hiện sự tồn tại của siêu khuẩn kháng mọi loại thuốc.
Yonhap dẫn lời Park Chan, một quan chức KCDC, cho hay biện pháp điều trị duy nhất hiện nay đối với trường hợp này là phối hợp nhiều loại kháng sinh khác nhau, nhưng không đảm bảo sẽ tiêu diệt được siêu vi khuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.