Siêu thị Anh ngừng bán thiệp giáng sinh từ Trung Quốc sau khi bé gái tìm thấy lời cầu cứu

23/12/2019 15:58 GMT+7

Tesco, chuỗi siêu thị lớn nhất ở Anh, ngừng bán thiệp giáng sinh của một công ty Trung Quốc bị cáo buộc cưỡng bức phạm nhân nước ngoài lao động.

“Chúng tôi ghê tởm trước việc sử dụng lao động phạm nhân và sẽ không bao giờ cho phép điều này xảy ra trong chuỗi cung ứng của chúng tôi. Chúng tôi bị sốc khi có tố cáo rằng tù nhân nước ngoài bị ép buộc sản xuất thiệp giáng sinh”, Reuters dẫn lời một người phát ngôn Tesco tuyên bố.
Người phát ngôn cho biết thêm Tesco ngay lập tức đình chỉ hợp đồng với công ty in thiệp ở Trung Quốc và mở cuộc điều tra, đồng thời ngừng bán sản phẩm này.

[VIDEO] Trung Quốc bác cáo buộc ép buộc tù nhân lao động sau 'tin nhắn lạ' trong tấm thiệp giáng sinh

Tuyên bố được đưa ra sau khi tờ The Sunday Times đưa tin một khách hàng phát hiện mẩu ghi chú trong một tấm thiệp giáng sinh với nội dung: “Chúng tôi là tù nhân nước ngoài tại nhà tù Thanh Phổ ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Chúng tôi bị cưỡng bức lao động. Xin hãy giúp chúng tôi và thông báo cho các tổ chức bảo vệ nhân quyền”.
Công ty in ấn Zheijiang Yunguang, nằm cách nhà tù Thanh Phổ khoảng 100 km, là đơn vị sản xuất thiệp giáng sinh cho Tesco.
Ghi chú trong tấm thiệp giáng sinh còn kêu gọi liên hệ với ông Peter Humphrey, vốn là cựu nhà báo Anh và nhà điều tra sai phạm liên quan đến doanh nghiệp.

Bé gái Florence Widdicombe cầm một tấm thiệp cùng loại với tấm thiệp có ghi chú mà bé phát hiện tại Tesco

Chụp màn hình Washington Post

Ông Humphrey và vợ người Mỹ từng bị kết án ở Trung Quốc hồi năm 2014 vì tội thu thập trái phép dữ liệu của công dân Trung Quốc và bán thông tin cho khách hàng bao gồm hãng dược GlaxoSmithKline. Trung Quốc trục xuất hai người này hồi tháng 6.2016 sau khi giảm án tù cho họ.
Florence Widdicombe, bé gái 6 tuổi sống ở thủ đô London (Anh), là người đã phát hiện ra tờ ghi chú khi đang chọn thiệp để gửi bạn. Ban đầu, cô bé bật cười và mách mẹ: “Mẹ, xem này, có người đã viết lên tấm thiệp này".
Ông Ben Widdicombe, cha của bé gái, ban đầu nghĩ rằng đây chỉ là trò đùa, nhưng sau đó quyết định liên hệ với ông Humphrey thông qua trang LinkedIn.
Trong bài viết trên tờ The Sunday Times, ông Humphrey cho hay ông không biết rõ danh tính và quốc tịch của các tù nhân nước ngoài, nhưng cho rằng họ có thể là tù nhân ở nhà tù Thanh Phổ “quen biết tôi trước khi tôi được thả hồi tháng 6.2015, nơi tôi thụ án 23 tháng tù”.
Đến nay, ông Humphrey vẫn khẳng định vợ chồng ông không làm bất kỳ điều gì vi phạm pháp luật ở Trung Quốc.
Hằng năm Tesco trích doanh thu bán lẻ, quyên góp 300.000 bảng Anh cho các tổ chức từ thiện bao gồm British Heart Foundation, Cancer Research UK và Dzheim UK.
Tesco khẳng định luôn đảm bảo quy trình kiểm toán độc lập. “Nhà cung cấp Trung quốc được kiểm toán độc lập hồi tháng rồi và không có chứng cứ cho thấy họ vi phạm quy định cấm sử dụng lao động phạm nhân. Tuy nhiên, nếu một nhà cung cấp vi phạm quy định này, chúng tôi ngay lập tức loại khỏi danh sách của chúng tôi”, theo thông báo của Tesco.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.