Siêu tàu ngầm Nga sẵn sàng xung trận

29/03/2016 09:20 GMT+7

Giới chức Nga mới đây loan tin tàu ngầm hạt nhân đầu tiên thuộc Đề án 885, lớp Yasen sẵn sàng tham gia huấn luyện tác chiến.

Giới chức Nga mới đây loan tin tàu ngầm hạt nhân đầu tiên thuộc Đề án 885, lớp Yasen sẵn sàng tham gia huấn luyện tác chiến.

Tàu ngầm Severodvinsk lớp Yasen thuộc hàng hiện đại nhất của Nga - Ảnh: TassTàu ngầm Severodvinsk lớp Yasen thuộc hàng hiện đại nhất của Nga - Ảnh: Tass
Tàu ngầm K-329 Severodvinsk - chiếc đầu tiên thuộc Đề án 885, lớp Yasen - vừa hoàn thành cuộc thử nghiệm hoạt động sau khi được bàn giao cho hải quân Nga vào tháng 6.2014, theo Hãng tin Tass.
Trước đó, kể từ tháng 9.2011, Severodvinsk đã trải qua hàng loạt cuộc thử nghiệm trên biển. “Các thử nghiệm hoạt động của tàu ngầm Severodvinsk đã kết thúc và nó sẵn sàng hoàn tất mọi nhiệm vụ được giao. Thủy thủ đoàn tàu Severodvinsk đang hoàn thành những bước cần thiết để đưa con tàu vào phục vụ và tham gia các buổi huấn luyện tác chiến theo kế hoạch”, phát ngôn viên Vadim Serga thuộc Hạm đội phương Bắc Nga cho biết.
Sát thủ thầm lặng
Severodvinsk là tàu tấn công đa nhiệm, được đóng vào năm 1993 nhưng mãi đến cuối năm 2013 mới được bàn giao cho hải quân Nga để thử nghiệm. Tàu ngầm lớp Yasen này được thiết kế nhằm thay thế các loại tàu ngầm Akula và Oscar đã cũ kỹ của hải quân Nga, cũng như làm đối trọng với các loại tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia và Seawolf của Mỹ.
Theo tạp chí The National Interest, tàu Severodvinsk thừa hưởng rất nhiều công nghệ tự động hóa được Liên Xô phát minh trong những thập niên 1970 và 1980 để chế tạo tàu ngầm lớp Lira thuộc Đề án 705 (NATO thường gọi là tàu lớp Alfa). Nhờ sở hữu phần thân bằng titan siêu cứng và lò phản ứng hạt nhân được làm mát bằng kim loại lỏng, tàu ngầm lớp Lira thuộc dạng tàu ngầm nhanh nhất và lặn sâu nhất từng được chế tạo.
Thừa hưởng những đặc tính trên, tàu Severodvinsk có lượng giãn nước khi lặn lên tới khoảng 13.800 tấn, dài gần 119 m và lặn sâu tối đa 600 m. Tàu có tính tự động hóa cao khi thủy thủ đoàn chỉ gồm 90 người, trong đó có 32 sĩ quan. Severodvinsk có thể phóng nhiều loại tên lửa hành trình tầm xa bằng cả đầu đạn hạt nhân lẫn thông thường.
Theo ấn bản Các hạm đội tác chiến thế giới của Viện Hải quân Mỹ, tàu ngầm Severodvinsk được cho là có thể đạt vận tốc tối đa từ 35 - 40 hải lý/giờ. Tàu Severodvinsk còn chạy êm hơn nhiều so với những tàu ngầm thế hệ trước của Nga, đồng thời có vận tốc tối đa khi hoạt động ở chế độ “yên tĩnh” là 20 hải lý/giờ. Lò phản ứng hạt nhân trên tàu cũng được thiết kế để hoạt động ổn định trong suốt thời gian dài và được cho là có tuổi thọ từ 25 - 30 năm mà không phải tái nạp nhiên liệu.
Một điểm độc đáo khác của Severodvinsk là tàu được trang bị hệ thống thủy âm hình vòng cung Irtysh-Amfora, giúp nó dễ dàng phát hiện tàu đối phương ở khoảng cách xa. Do thiết kế mới này mà các ống phóng ngư lôi của Severodvinsk được đặt giữa thân, tương tự các tàu ngầm của Mỹ. Tàu được trang bị 8 ống phóng ngư lôi, bao gồm 4 ống 650 mm và 4 ống 533 mm. Theo tờ The National Interest, tàu lớp Yasen có thể chở tới 30 quả ngư lôi.
Đối thủ đáng gờm của Mỹ
Ngoài Severodvinsk, truyền thông Nga còn loan tin trong năm nay, hải quân nước này sẽ tiếp nhận một tàu ngầm tấn công lớp Yasen cải tiến thuộc Đề án 885M, mang tên Kazan. Sinh sau đẻ muộn nên tàu ngầm Kazan sở hữu nhiều tính năng ưu việt hơn. Chẳng hạn nó được trang bị nhiều hệ thống vũ khí hơn cũng như có hệ thống cảm biến hiện đại hơn so với tàu Severodvinsk. Một điểm không kém quan trọng là Kazan chạy êm hơn.
Để tăng cường sức mạnh hải quân, Nga sẽ trang bị ít nhất 8 tàu ngầm tấn công lớp Yasen cho lực lượng này. Ngoài Severodvinsk và Kazan, chiếc thứ ba Novosibirsk cũng đã bắt đầu được đóng hồi tháng 7.2013.
Tờ The National Interest cho hay dự án phát triển tàu ngầm 885M của Nga rất ấn tượng. Tàu Severodvinsk và các thế hệ tàu cải tiến có thể hoạt động không thua kém gì 3 tàu ngầm tấn công lớp Seawolf của Mỹ, vốn được thiết kế để làm đối trọng với các tàu ngầm cũ hơn của Liên Xô như Akula thuộc Đề án 941 hoặc Sierra thuộc Đề án 945.
Chính giới chức hải quân Mỹ từng thừa nhận sức mạnh của tàu ngầm hạt nhân Nga. Trong cuộc hội thảo về tàu ngầm diễn ra tại thành phố Falls Church thuộc bang Virginia (Mỹ) hồi năm 2014, Chuẩn đô đốc Dave Johnson, phụ trách tàu ngầm của Bộ Tư lệnh các hệ thống trên biển của hải quân Mỹ (NAVSEA), đã nói rằng: “Chúng ta sắp phải đối mặt với những đối thủ rất mạnh. Đơn cử là tàu Severodvinsk, phiên bản tàu ngầm hạt nhân của Nga. Tôi bị ấn tượng với con tàu này đến mức đã ra lệnh cho chế tạo mô hình của nó từ các dữ liệu thu thập được”.
Theo trang tin USNI News, ông Johnson đã cho đặt phiên bản tàu Nga Severodvinsk ngay bên ngoài phòng làm việc của mình để có thể ngắm nhìn nó mỗi ngày đến sở làm.
Theo tờ The National Interest, Nga hiện không ngừng nỗ lực phát triển tàu ngầm thế hệ mới để thay thế các tàu lớp Antey (NATO gọi là Oscar II) thuộc Đề án 949A và lớp Sierra thuộc Đề án 945. Việc đóng tàu thế hệ mới nhiều khả năng sẽ khởi động trong thập niên 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.