'Siêu phẩm' đường hầm xuyên núi dành cho... tàu thủy

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Na Uy đã bật đèn xanh cho dự án xây đường hầm xuyên núi cho tàu thủy được cho là đầu tiên trên thế giới, giúp tàu thuyền di chuyển an toàn qua vùng biển dữ Stadhavet.
 
Ảnh mô phỏng đường hầm Stad sau khi hoàn thanh /// NCA Ảnh mô phỏng đường hầm Stad sau khi hoàn thanh - NCA
Ảnh mô phỏng đường hầm Stad sau khi hoàn thanh
NCA
Dự án đường hầm xuyên núi cho tàu thủy Stad được Na Uy lên kế hoạch từ nhiều năm nhưng chỉ mới được chính quyền bật đèn xanh, theo CNN. Theo Cục quản lý duyên hải Na Uy (NCA), đường hầm này có chiều dài 1,7 km, cắt ngang điểm hẹp nhất tại bán đảo Stad ở phía tây bắc Na Uy, nối vịnh Kjodepollen với vịnh Vanylvsfjorden.
'Siêu phẩm' đường hầm xuyên núi dành cho... tàu thủy - ảnh 1

Vị trí đường hầm Stad và tuyến đường biển tại Na Uy

NCA

'Siêu phẩm' đường hầm xuyên núi dành cho... tàu thủy - ảnh 2

Tổng chiều dài đường hầm là 1,7 km

NCA

 Khoảng 3 triệu m3 đá sẽ được đào để xây dựng đường hầm này. Lối vào đường hầm do công ty kiến trúc Snohetta thiết kế với bức tường bằng đá để tạo hiệu ứng thị giác và hài hòa với môi trường xung quanh.
'Siêu phẩm' đường hầm xuyên núi dành cho... tàu thủy - ảnh 3

Lối vào đường hầm được thiết kế với bức tường đá

NCA

Đường hầm đặc biệt này rộng 36 m, độ cao từ mặt nước đến trần là 33 m, có thể cho tàu hàng hoặc du thuyền cỡ lớn có lượng choán nước hơn 16.000 tấn đi qua.
'Siêu phẩm' đường hầm xuyên núi dành cho... tàu thủy - ảnh 4

Những con tàu lớn có lượng choán nước hơn 16.000 tấn có thể đi qua đường hầm

NCA

Mặc dù nhiều nơi khác cũng có những đường hầm nhưng dự án này được cho là đường hầm dành cho tàu thủy cỡ lớn đầu tiên trên thế giới.
'Siêu phẩm' đường hầm xuyên núi dành cho... tàu thủy - ảnh 5

Đây được cho là đường hầm cho tàu thủy cỡ lớn đầu tiên trên thế giới

NCA

Quản lý dự án Terje Andeassen nói với CNN rằng kế hoạch xây dựng đường hầm đã được bàn bạc trong nhiều thập niên và việc dự án sắp được khởi công là điều rất đáng mừng.
NCA đang tiến hành giải tỏa, thành lập công ty quản lý dự án và gọi thầu xây dựng. Quốc hội Na Uy đã dành ra khoảng kinh phí 2,7 tỉ krone (313 triệu USD) cho dự án này và việc xây dựng dự kiến bắt đầu từ năm 2022 với thời gian hoàn thành là 3 - 4 năm.
'Siêu phẩm' đường hầm xuyên núi dành cho... tàu thủy - ảnh 6

Ảnh mô phỏng bên trong đường hầm

NCA

'Siêu phẩm' đường hầm xuyên núi dành cho... tàu thủy - ảnh 7
'Siêu phẩm' đường hầm xuyên núi dành cho... tàu thủy - ảnh 8
Sau khi hoàn tất, đường hầm sẽ giúp tàu thuyền di chuyển qua vùng biển Stadhavet an toàn hơn. “Vùng bờ biển bên ngoài bán đảo Stad là khu vực nhiều bão nhất tại Na Uy. Có rất nhiều dòng hải lưu kỳ lạ tại khu vực này”, ông Andreassen cho biết. Đôi khi, tàu thuyền phải neo tại bến cảng trong nhiều ngày vì thời tiết xấu và biển động.
'Siêu phẩm' đường hầm xuyên núi dành cho... tàu thủy - ảnh 9

Việc xây dựng đường hầm sẽ giúp hoạt động tàu bè tại khu vực trở nên an toàn hơn

NCA

Việc hoàn thành đường hầm không chỉ giúp tàu thuyền đi lại an toàn mà còn gia tăng các hoạt động công nghiệp, thương mại, mở ra tuyến giao thông mới. 

Bình luận

User
Gửi bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU