Siêu máy tính số 1 thế giới xác định hỗn hợp thuốc có thể chữa COVID-19

Khánh An
Khánh An
20/03/2020 10:18 GMT+7

Siêu máy tính có tốc độ xử lý 200 triệu tỉ phép tính mỗi giây vừa xác định được các hỗn hợp dược chất có thể ngăn chặn virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) tấn công tế bào.

Theo CNN ngày 20.3, siêu máy tính Summit của hãng IBM (Mỹ) vừa xác định các nhóm thuốc có thể chữa COVID-19 nhờ tốc độ phân tích nhanh nhất thế giới.
Dịch COVID-19 đặt ra thách thức chưa từng có cho giới khoa học là tăng tốc nghiên cứu vì tốc độ lây lan của virus quá nhanh. Nhưng Summit được chế tạo chính là để đối phó với các thách thức này.
Siêu máy tính được trang bị “bộ não trí tuệ nhân tạo” có thể phân tích vô số trường hợp mô phỏng để xác định các hỗn hợp thuốc nào có thể ngăn chặn virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) tấn công tế bào.
Kết quả, Summit xác định được 77 hỗn hợp, hứa hẹn đem lại bước tiến mới trong việc tạo ra vắc xin hiệu quả nhất.

Các cụm trong hệ thống siêu máy tính cao hơn người trưởng thành

Ảnh chụp màn hình Arajol

Summit bắt đầu hoạt động vào năm 2014 và thuộc quyền quản lý của Bộ Năng lượng Mỹ nhằm mục đích phục vụ các vấn đề của thế giới.
Nó có sức mạnh xử lý 200 petaflop – với mỗi petaflop tương đương 1 triệu tỉ phép tính/giây. Tốc độ xử lý này nhanh hơn 1 triệu lần so với máy tính xách tay nhanh nhất hiện nay.
Được đặt tại phòng thí nghiệm Oak Ridge ở bang Tennessee, Summit từng hỗ trợ nghiên cứu về bệnh Alzheimer, phân tích các gien có thể liên quan đến nghiện opiod và dự báo thời tiết nguy hiểm dựa trên mô phỏng khí hậu.

Cơ chế phân tích

Virus SARS-CoV-2 nhiễm vào tế bào bằng cách tiêm vào một “gai” chứa vật liệu di truyền. Công việc của Summit là tìm các hỗn hợp dược chất có thể bám vào gai này và ngăn virus lây nhiễm.
Chuyên gia Micholas Smith tạo mô hình của chiếc gai này dựa trên nghiên cứu hồi tháng 1. Cùng với Summit, ông mô phỏng cách các protein của virus phản ứng ra sao trước các dược chất.

[VIDEO] Nghiên cứu thuốc, vắc xin chống dịch Covid-19 có tin vui gì?

Siêu máy tính mô phỏng hơn 8.000 hỗn hợp có thể bám vào gai của virus và chọn ra 77 hỗn hợp có hiệu quả nhất.
Dự kiến nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục mô phỏng và dùng mô hình chính xác hơn của gai virus để nghiên cứu, trước khi các hỗn hợp được thử nghiệm để xác định mức độ hiệu quả.
Theo họ, kết quả từ siêu máy tính Summit không có nghĩa là đã có liệu pháp chữa trị COVID-19 mà là thông tin quý giá cho giới khoa học để tiếp tục nghiên cứu và tạo ra vắc xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.