Siêu máy tính phân tích: Tấm chắn giọt bắn không hiệu quả cao trong phòng chống Covid-19

24/09/2020 14:38 GMT+7

Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết tấm chắn chống giọt bắn không hiệu quả cao như nhiều người tưởng trong việc ngăn chặn vi rút Corona chủng mới gây Covid-19 .

Tờ The Guardian đưa tin các nhà khoa học thuộc Trung tâm khoa học máy tính Riken ở thành phố Kobe (Nhật Bản) sử dụng siêu máy tính nhanh nhất thế giới Fugaku để đánh giá tính hiệu quả của tấm chắn giọt bắn.
Kết quả cho thấy khoảng 100% số giọt bắn có kích thước chưa tới 5 micromét (1 micromét bằng một phần triệu của mét) đã lọt qua tấm chắn bằng nhựa thường được đeo để bảo vệ mặt khỏi các giọt bắn.
Ngoài ra, khoảng 50% số giọt bắn lớn hơn với kích thước 50 micromet cũng vẫn lọt qua tấm chắn nhựa.
“Kết quả trên cho thấy hiệu quả của tấm chắn nhựa trong việc ngăn chặn các giọt bắn từ miệng người bệnh còn hạn chế so với khẩu trang”, theo tờ The Guardian dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Mato Tsubokura.

Lãnh đạo cơ quan chống dịch Mỹ tin tưởng khẩu trang bảo vệ tốt hơn vắc xin Covid-19

Chuyên gia Tsubokura cảnh báo không nên đeo tấm chắn che mặt thay cho khẩu trang. Theo chuyên gia Tsubokura, những người được khuyên không nên đeo khẩu trang như bệnh nhân có vấn đề về hô hấp và trẻ nhỏ, có thể đeo tấm chắn nhựa thay thế song chỉ khi ở ngoài trời hoặc trong nhà có hệ thống thông gió tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.