Siêu máy tính Nhật thách thức Mỹ, Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
15/06/2020 07:28 GMT+7

Dự án của Nhật Bản sắp trình làng siêu máy tính có tốc độ vượt xa siêu máy tính nhanh nhất thế giới của Mỹ.

Theo Nikkei Asian Review, dự án do chính phủ Nhật hỗ trợ dự kiến sắp giúp nước này chiếm vị trí dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực siêu máy tính khi hoàn thiện trong tháng này. Được phát triển bởi Hãng Fujitsu và Viện Riken (Nhật), siêu máy tính Fugaku có thể đạt tốc độ kinh khủng là 530 petaflop, với 1 petaflop bằng 1 triệu tỉ phép tính/giây.
Tốc độ này tương đương dân số 7 tỉ người trên toàn cầu chia nhau làm 1 phép tính/giây liên tục trong 2 năm liền. Tốc độ kỷ lục này cao hơn gấp đôi so với siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay là Summit của IBM (Mỹ) có tốc độ 200 petaflop.

Giành ngôi vị đầu bảng

Trong danh sách Top 500 năm 2019 - danh sách 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới - Summit vẫn tiếp tục đứng đầu và Sierra cũng của IBM xếp thứ hai. Vị trí thứ ba thuộc về siêu máy tính Sunway TaihuLight của Trung tâm nghiên cứu quốc gia về kỹ thuật và công nghệ tính toán song song Trung Quốc. Một siêu máy tính khác của Hãng Fujitsu (Nhật) đứng thứ 8 trong danh sách.
Giới công nghệ nhận định rằng Fugaku là đại diện cho niềm hy vọng giúp Nhật chiếm vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực vốn là cuộc đua tay đôi giữa Mỹ và Trung Quốc trong vài năm gần đây. Bên cạnh đó, siêu máy tính cũng hứa hẹn hỗ trợ đáng kể cho nền kinh tế cũng như an ninh quốc gia Nhật.

Hoạt động sớm vì Covid-19

Fugaku là tên thi vị của núi Phú Sĩ và máy tính được lắp đặt tại Trung tâm khoa học máy tính của Viện Riken ở Kobe từ ngày 3.12.2019. Đến ngày 13.5, tất cả 400 cụm máy được đưa đến trung tâm đúng hạn sau nhiều nỗ lực của các đội ngũ liên quan trong đại dịch Covid-19. Dự kiến Fugaku sẽ hoạt động toàn hệ thống trong tài khóa 2021.
Hiện một bộ phận của Fugaku đang hoạt động nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống Covid-19 khi phân tích khả năng phát tán của các giọt li ti chứa vi rút từ đường hô hấp của bệnh nhân. Theo Đài NHK, bằng phương pháp mô phỏng, siêu máy tính này chỉ ra rằng vách ngăn giữa các bàn làm việc trong văn phòng nên cao hơn vị trí đầu nhân viên khi ngồi, nhằm ngăn chặn phần lớn các hạt li ti. Một mô phỏng khác phân tích dòng không khí trong tàu điện di chuyển tốc độ 80 km/giờ và mở cửa sổ. Kết quả cho thấy nếu tàu đầy khách trong giờ cao điểm, việc mở cửa sổ cũng không giúp ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19. Dự kiến nhóm nghiên cứu sẽ đưa ra khuyến cáo chính thức vào tháng 7. Chưa hết, Fugaku đang tham gia một nghiên cứu nhằm tìm ra các loại thuốc có khả năng điều trị cho bệnh nhân Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.