Siêu dự án 'biến hóa' dữ liệu lên ADN

Khánh An
Khánh An
17/01/2020 07:00 GMT+7

Chương trình vừa triển khai nhằm biến những nhà kho dữ liệu khổng lồ thành bộ lưu trữ nhỏ bằng một chiếc màn hình, đồng thời giảm mạnh chi phí vận hành và bảo trì.

Cơ quan Dự án nghiên cứu tình báo tiên tiến (IARPA) của Mỹ ngày 16.1 chính thức triển khai chương trình lưu trữ thông tin phân tử (MIST) nhằm nghiên cứu khả năng ứng dụng ADN tổng hợp để lưu trữ nhiều exabyte dữ liệu (1 exabyte = 1 triệu terabyte).
Theo chuyên trang C4ISRNET, giới tình báo Mỹ luôn đau đầu trong vấn đề lưu trữ khối dữ liệu khổng lồ, gồm vô số hình ảnh vệ tinh của Văn phòng Do thám quốc gia cho đến dữ liệu liên lạc “khủng” của Cơ quan An ninh quốc gia.
Các trung tâm dữ liệu hiện là những nhà kho quá đồ sộ cùng mức tiêu thụ năng lượng vô cùng lớn nên IARPA quyết định đầu tư nghiên cứu ADN tổng hợp để lưu trữ hiệu quả hơn. Mới đây, cơ quan này chỉ định 2 nhà thầu thực hiện nhiều gói trong chương trình, bao gồm 25 triệu USD cho Viện Nghiên cứu công nghệ Georgia và 23 triệu USD cho liên doanh mã hóa phân tử MEC.
“Chương trình MIST là một bước nhảy vọt về lưu trữ dữ liệu nhằm phát triển công nghệ cho phép chúng ta nén một nhà kho dữ liệu quy mô exabyte xuống kích thước của một chiếc màn hình, kèm theo chi phí vận hành và bảo trì giảm ở mức độ tương đương”, theo quản lý chương trình IARPA David Markowitz.
Để lưu trữ dữ liệu trên ADN tổng hợp, các tập tin kỹ thuật số trước hết phải được chuyển từ hệ nhị phân sang định dạng sử dụng cho ADN, tức trình tự các a xít nucleic. “Với dữ liệu kỹ thuật số đang ngày càng gia tăng, mọi người ngày càng quan tâm và thích thú với việc lưu trữ bằng phương tiện tự nhiên là ADN. Với cam kết đầu tư của chính phủ vào lĩnh vực lưu trữ mới này, chúng tôi tin rằng sẽ cùng với đội ngũ chuyên gia tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực ADN tổng hợp”, theo bà Emily Leproust, Tổng giám đốc Twist Bioscience - một trong những công ty đối tác của Viện Nghiên cứu công nghệ Georgia.
Theo Twist Bioscience, mục tiêu của các chuyên gia là tạo thiết bị có thể viết ra ADN tổng hợp hằng ngày nhằm giảm chi phí dữ liệu lưu trữ xuống mức 1 USD/gigabyte. “Cách đây 50 năm, lưu trữ dữ liệu ADN là chuyện khoa học viễn tưởng. Ngày nay, đó là khoa học và mở ra xu hướng cho vô vàn ứng dụng. Chúng tôi hy vọng 3 - 5 năm nữa, điều đó sẽ trở thành sự thật để lưu trữ trong thời gian dài”, theo bà Leproust. Nếu thành công, MIST sẽ đưa ra các thiết bị mới có khả năng vừa ghi vừa đọc dữ liệu từ ADN tổng hợp. Bên cạnh phục vụ cho dữ liệu tình báo, chương trình còn nhằm giới thiệu công nghệ này trong lĩnh vực thương mại trong vòng 3 - 5 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.