Siêu bão Mangkhut đổ bộ Trung Quốc

17/09/2018 08:41 GMT+7

Chiều 16.9, siêu bão Mangkhut ập vào miền nam Trung Quốc sau khi khiến hàng chục người thiệt mạng ở Philippines.

Theo Tân Hoa xã, siêu bão Mangkhut quét qua Hồng Kông, Macau rồi đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông với sức gió trên 200 km/giờ. Chính phủ Trung Quốc ra lệnh cho hàng ngàn tàu thuyền trở về cảng, đồng thời đóng cửa các nhà máy, trường học, công sở tại những khu vực bị ảnh hưởng. Hơn 2 triệu người sống gần khu vực bờ biển tỉnh Quảng Đông đã được sơ tán trước khi siêu bão đổ bộ. Tại một số khu vực như TP.Thâm Quyến, giới chức ra lệnh tạm ngắt điện để đề phòng rủi ro. Ngoài ra, những đợt sóng lớn cao đến 7,3 m được ghi nhận tại eo biển Đài Loan. Bên cạnh đó, giới hữu trách cho hay đã triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn tại 2 nhà máy điện hạt nhân ở Dương Giang và Đài Sơn, cùng thuộc Quảng Đông.
[VIDEO] Siêu bão Mangkhut càn quét châu Á, ít nhất 49 người thiệt mạng
Lực lượng cứu hộ giải cứu một người cao tuổi ở Hồng Kông Ảnh: Chụp màn hình SCMP

Tại Hồng Kông, ít nhất 10 người bị thương sau khi gió lốc làm vỡ cửa kính, rung lắc các tòa nhà và nhiều cây xanh trốc gốc, theo Reuters. Nhiều tuyến đường ngập nặng do sóng lớn ập vào bờ cộng thêm mưa như trút nước. Hàng chục ngàn hành khách bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế Hồng Kông do nhiều chuyến bay bị hủy. “Tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh ngập lụt nghiêm trọng và nhà cao tầng rung lắc như thế này”, một người dân Hồng Kông tên Martin Wong cho hay. Tại Macau, chính quyền lần đầu tiên ra lệnh đóng cửa tất cả 42 sòng bạc trong khi nhiều con đường chìm trong biển nước, khiến lực lượng cứu hộ phải dùng thuyền di chuyển để giải cứu người dân mắc kẹt trong nhà. Theo dự báo, siêu bão Mangkhut sẽ quét qua Khu tự trị Choang Quảng Tây trong sáng nay và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi di chuyển đến tỉnh Vân Nam ngày 18.9.
Trước đó, siêu bão Mangkhut tàn phá khu vực rộng lớn trên đảo Luzon của Philippines, gây ra mưa lớn và lở đất nghiêm trọng, ảnh hưởng khoảng 5,7 triệu người. Chính phủ nước này vẫn đang thu thập dữ liệu về thương vong và thiệt hại do hệ thống điện lẫn thông tin liên lạc tại những khu vực siêu bão đi qua đã bị hư hỏng. Tối qua, AFP dẫn lời người phát ngôn Cảnh sát quốc gia Benigno Durana cho biết đã có ít nhất 59 người thiệt mạng, bao gồm 30 thợ mỏ ở tỉnh Benguet, và hơn 50 người mất tích. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Giáo dục Leonor Briones, ít nhất 115 ngôi trường bị sụp đổ hoàn toàn, thiệt hại khoảng 1,9 triệu USD (44 tỉ đồng).
Đông Bắc bộ có mưa to do ảnh hưởng hoàn lưu bão Mangkhut
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), cho biết do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Mangkhut, từ sáng sớm 17.9 đến 18.9, khu vực Đông Bắc có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100 - 150 mm, riêng Lạng Sơn, Cao Bằng 150 - 200 mm.  Các tỉnh khu vực Việt Bắc và Tây Bắc có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50 - 100 mm, riêng Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu từ 100 - 150 mm. Các khu vực khác thuộc Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa vừa.
Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do mưa lớn từ ảnh hưởng bão Mangkhut, ngày 17 - 18.9, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ từ 2 - 5 m. Các tỉnh miền núi phía bắc, đặc biệt là Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La và Lai Châu, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng, vùng thấp.    
Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.