Siêu bão Hải Yến tàn phá Philippines, ít nhất 3 người chết

08/11/2013 14:44 GMT+7

(TNO) Ít nhất 3 người chết sau khi siêu bão Haiyan (Hải Yến), cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2013, đổ bộ vào Philippines ngày 8.11 với sức gió 314 km/giờ, giật lên đến 379 km/giờ. Siêu bão này còn làm mất điện, cắt đứt đường dây thông tin liên lạc tại nhiều khu vực của nước này.

(TNO) Ít nhất 3 người chết sau khi siêu bão Haiyan (Hải Yến), cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2013, đổ bộ vào Philippines ngày 8.11 với sức gió 314 km/giờ, giật lên đến 379 km/giờ. Siêu bão này còn làm mất điện, cắt đứt đường dây thông tin liên lạc tại nhiều khu vực của nước này.


Hình ảnh siêu bão Hải Yến chụp từ vệ tinh vào hôm 7.11 của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản
cung cấp - Ảnh: AFP

Siêu bão Hải Yến đã quét qua đảo Samar, cách thủ đô Manila 600 km về phía đông nam, sau khi đổ bộ vào thị trấn ven biển Guiuan của Samar vào lúc 4 giờ 40 phút sáng (khoảng 3 giờ 40 phút sáng giờ Việt Nam) ngày 8.11, nhà khí tượng học Philippines, ông Romeo Cajulis, cho AFP biết.

Người đứng đầu cơ quan Chữ thập đỏ Philippines, ông Gwendolyn Pang, nói: “Chúng tôi nhận được báo cáo cây đổ, gió rất mạnh, nhiều nhà bị tốc mái và bị sập”.

Theo AFP, trong ngày 8.11, siêu bão Hải Yến đã quét qua các đảo thuộc khu vực miền nam và miền trung Philippines.

Chính phủ Philippines xác nhận thông tin cho rằng có 3 người chết và một người khác mất tích tại cảng Cebu của Philippines.

Dự kiến số người chết sẽ tiếp tục tăng do chính quyền địa phương tại nhiều khu vực bị ảnh hưởng bởi siêu bão Hải Yến không thể liên lạc được.

“Gió rất mạnh, san bằng các cây cối xung quanh nhà tôi”, sinh viên Jessa Aljibe (19 tuổi) ở thành phố Borongan trên đảo Samar, cho biết.

Nhiều nơi bị mất điện và các đường dây điện thoại cố định bị mất tín hiệu khi siêu bão Hải Yến đổ bộ vào Philippines.

“Chúng tôi đã cắt cử các đội cứu hộ và thiết bị cứu hộ tại nhiều địa điểm khác nhưng hiện tại không thể làm được gì nhiều vì gió quá mạnh và mưa to, lại không có điện”, ông Pang cho biết thêm.

Trước đó, Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino, ngày 7.11 đã kêu gọi người dân và cơ quan chức năng hoàn tất các khâu chuẩn bị trước khi bão Hải Yến ập đến Philippines.


Siêu bão Hải Yến, một trong những cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2013,
đã đổ bộ vào Philippines vào ngày 8.11 với sức gió lên đến 379 km/giờ - Ảnh: AFP

“Chúng ta hãy làm những gì có thể khi Haiyan chưa đổ bộ vào Philippines. Chúng ta có thể giảm thiểu hậu quả cơn bão nếu chúng ta giúp đỡ lẫn nhau. Người dân hãy bình tĩnh, tích trữ nhu yếu phẩm và di chuyển đến nơi an toàn”, AFP dẫn lời ông Aquino phát biểu trên truyền hình.

AFP dẫn thông cáo Bộ Nội vụ Philippines cho biết trên 125.000 người dân Philippines đã sơ tán đến các trung tâm sơ tán trước khi siêu bão Hải Yến đổ bộ và hàng triệu người dân khác phải đối phó với cơn bão trong căn nhà của họ.

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Hải Yến là thị trấn ven biển Guiuan (có dân số 40.000 người) vì siêu bão đổ bộ vào thị trấn này đầu tiên.

Các đường dây thông tin liên lạc với thị trấn Guiuan đã bị cắt đứt hoàn toàn do siêu bão, nên các quan chức Philippines vẫn chưa thể đánh giá thiệt hại tại đây.

Nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế ở Philippines cũng đã bị hủy, dịch vụ tàu phà ngưng hoạt động do siêu bão Hải Yến.

Các nhà khí tượng học Mỹ đánh giá siêu bão Hải Yến là cơn bão mạnh nhất trên thế giới trong năm 2013 và là một trong số 4 cơn bão mạnh nhất thế giới từ trước đến nay, với sức gió 379 km/giờ, đo được trong ngày 8.11.

Hằng năm, Philippines phải đối mặt với 20 cơn bão lớn chết người. Hồi năm 2012, cơn bão Bopha quét qua Philippines, khiến khoảng 2.000 người chết.

Chính quyền Philippines và một số nhà khoa học cho rằng chính biến đổi khí hậu đã tăng cường sức mạnh của siêu bão Hải Yến.


Người dân thành phố Legazpi (Philippines) đang được sơ tán vào hôm 7.11 để tránh siêu bão Hải Yến. Các chuyên gia thời tiết cảnh báo rằng cơn bão mạnh khủng khiếp này có thể tàn phá nặng nề một khu vực rộng lớn ở miền trung và miền nam Philippines khi đổ bộ lên đất liền vào ngày 8.11 - Ảnh: AFP


Các mảnh vụn từ những đống đổ nát trôi lềnh bềnh trên một con đường ngập nước, trong khi mưa lớn vẫn tiếp tục hoành hành tại thành phố Tacloban (Philippines) khi siêu bão Hải Yến tràn vào - Ảnh: Reuters  


Gió mạnh và mưa lớn táp vào căn nhà ở thành phố Tacloban sau khi siêu bão Hải Yến đổ bộ vào Philippines - Ảnh: Reuters


Có thể thấy siêu bão Hải Yến từ không gian - Ảnh: sploid.gizmodo.com 

Hoàng Uy - Phúc Duy

>> Siêu bão Hải Yến đổ bộ Philippines, hơn 125.000 người sơ tán
>> Siêu bão Haiyan hướng vào miền Trung
>> Triển khai ứng phó siêu bão Hải Yến
>> Siêu bão Hải Yến sẽ đổ bộ miền Trung, gây mưa lớn đến Hà Nội
>> 10 nước ASEAN diễn tập ứng phó siêu bão

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.