Sĩ quan Trung Quốc nói chiến đấu cơ F-16 mới của Đài Loan sẽ ‘vô dụng’

Văn Khoa
Văn Khoa
23/08/2019 13:30 GMT+7

Một sĩ quan quân đội Trung Quốc vừa cho rằng việc Đài Loan mua 66 chiến đấu cơ F-16 phiên bản mới từ Mỹ sẽ không giúp vùng lãnh thổ này tăng cường khả năng phòng thủ mà còn trở thành gánh nặng tài chính .

Hôm 20.8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã chính thức thông qua hợp đồng trị giá 8 tỉ USD bán cho Đài Loan 66 tiêm kích F-16C/D Block 70, với những công nghệ, vũ khí và radar chưa từng có trong các phiên bản trước đây. Đài Loan hoan nghênh động thái mới, nói rằng F-16 sẽ giúp vùng lãnh này chống lại mối đe dọa quân sự từ đại lục.
Trong khi đó, thượng tá Tào Nghiêm Trung, nhà nghiên cứu tại Viện hàn lâm khoa học quân sự thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), mới đây cho rằng các chiếc F-16 mới sẽ “vô dụng” trong việc cải thiện khả năng tác chiến của Đài Loan để chống lại quân đội đại lục, theo tờ South China Morning Post.
“Thỏa thuận này chỉ tăng thêm gánh nặng tài chính cho người dân Đài Loan và chỉ có lợi cho những nhà buôn bán vũ khí Mỹ. Đài Loan đang chi trả cho người Mỹ để mua sự bảo vệ, nhưng điều này sẽ không có tác dụng và không thể bảo vệ họ", ông Tào khẳng định và nhấn mạnh: “Không ai có thể nghi ngờ quyết tâm và khả năng của PLA trong việc bảo đảm an ninh quốc gia, tái thống nhất và chủ quyền của chúng tôi”.

[VIDEO] Mỹ "nắn gân" Trung Quốc với thương vụ 2 tỉ USD xe tăng và vũ khí cho Đài Loan

Ngoài ra, thiếu tướng Trần Dung Đế, đứng đầu về nghiên cứu chiến tranh ở Viện hàn lâm khoa học quân sự thuộc PLA, cảnh báo Bắc Kinh sẽ không “ngồi yên” về thương vụ mua bán F-16. “Như tôi biết, Trung Quốc sẽ trừng phạt những công ty liên quan đến vụ mua bán này. Và tất nhiên, chúng tôi không loại trừ lựa chọn sử dụng các biện pháp khác”, ông Trần cho hay ở Bắc Kinh, nhưng không nói rõ các biện pháp đáp trả.
Hôm 19.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố việc bán vũ khí cho Đài Loan là hành động can thiệp sâu vào nội bộ của Trung Quốc đồng thời yêu cầu Mỹ hủy ngay hợp đồng nếu không sẽ gánh mọi hậu quả.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.