Sĩ quan tình báo thời Liên Xô hé lộ cách ‘kiểm soát’ Nhà Trắng

Văn Khoa
Văn Khoa
14/03/2020 12:07 GMT+7

Sĩ quan tình báo thời Liên Xô đã nghỉ hưu Yuriy Shevchenko tiết lộ cách ông lấy được nhiều hồ sơ nhạy cảm liên quan đến Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) trong thập niên 1970, theo Sputnik.

“Tôi được chỉ đạo công việc: tập trung vào kẻ thù chính (Mỹ) và NATO…Quy mô của công việc được mô tả là cần phải kiểm soát chính quyền tổng thống (Mỹ), CIA, Bộ Ngoại giao, FBI và trụ sở NATO”, chuyên trang lịch sử Nga Vorontsovo pole dẫn lời  sĩ quan tình báo thời Liên Xô Shevchenko cho hay, theo Sputnik ngày 14.3.
Tuy nhiên, ông Shevchenko không được phép công bố tất cả chi tiết của những sứ mệnh ông thực hiện trong giai đoạn nói trên. “Tôi sẽ bỏ qua các chi tiết và tóm lại: cơ quan duy nhất tôi không xâm nhập được là FBI. Tôi đã kiểm soát được tất cả những cơ quan khác. Và tôi đã nhận hàng trăm tài liệu được liệt vào dạng tối mật’, ông Shevchenko nói.
Hồi tháng 1.2020, Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) Sergei Naryshkin lần đầu tiên công khai nêu tên 7 đặc vụ “bất hợp pháp’ của Nga có đóng góp quan trọng cho việc bảo vệ các lợi ích quốc gia và đảm bảo an ninh cho nước này. Theo SVR, một đặc vụ bất hợp pháp là gián điệp hoạt động ở nước ngoài với vỏ bọc là công dân của nước đó hoặc của nước thứ 3.
Trong 7 đặc vụ trên có ông Shevchenko. Bắt đầu từ năm 1969, ông Shevchenko thường có các chuyến công tác ở nước ngoài để giải quyết những công việc tình báo trong lúc vẫn làm việc với các nguồn tin quan trọng, theo SVR. Ông Shevchenko tham gia vào việc tuyển chọn đặc tình cho Liên Xô và khẳng định đã lấy được nhiều thông tin quý giá về nhiều vấn đề quan trọng, trong đ1o có những hồ sơ có đóng dấu "vũ trụ".
Sĩ quan tình báo thời Liên Xô Shevchenko đã được trao nhiều giải thưởng cấp nhà nước của Nga. Hồi năm 2017, ông được Tổng thống Vladimir Putin trao huân chương “Anh hùng Nga”, theo Sputnik. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.