Sĩ quan đặc nhiệm Mỹ lãnh án tù vì làm gián điệp cho Nga

15/05/2021 13:19 GMT+7

Tòa án tại bang Virginia (Mỹ) vừa tuyên phạt một cựu binh đặc nhiệm Mũ nồi xanh của lục quân 15 năm 6 tháng tù vì làm gián điệp cho Nga.

Cựu binh Mũ nồi xanh Mỹ Peter Rafael Dzibinski Debbins hồi tháng 11.2020 nhận tội cung cấp thông tin an ninh quốc gia cho tình báo Nga.
AFP ngày 15.5 dẫn cáo trạng cho biết bị cáo 46 tuổi sinh tại Mỹ bị tình báo Nga chiêu nạp vào năm 1996. Nga là quê mẹ của Debbins và ông nhiều lần đến nước này trước khi gia nhập lục quân Mỹ.
Năm 1997, ông Debbins nhận mật danh từ tình báo Nga và ký vào biên bản tuyên bố rằng muốn phục vụ cho nước Nga. Ông Debbins làm việc trong đơn vị hóa học của lục quân từ năm 1998-2005, sau đó gia nhập lực lượng đặc nhiệm, leo đến cấp bậc đại úy. Ông từng phục vụ tại Hàn Quốc, Đức, Azerbaijan, Georgia và được tiếp cận với thông tin mật.
Trong suốt thời gian đó và sau khi giải ngũ, ông Debbins bị cho là đã cung cấp thông tin về các thành viên, địa điểm, trang thiết bị thuộc đơn vị hóa học và đặc nhiệm cho tình báo Nga. Lần cuối cùng ông Debbins liên lạc với tình báo Nga được cho là vào năm 2011. Năm đó, ông cũng bắt đầu làm cho các nhà thầu quốc phòng, tình báo của Mỹ và theo học một trường về an ninh quốc gia, tình báo.
Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers nói rằng ông Debbins đã vi phạm lời thề là sĩ quan lục quân, phản bội lực lượng đặc nhiệm và gây tổn hại an ninh quốc gia. Ông Demers nói bản án gần 16 năm phản ánh mức độ nghiêm trọng của vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.