'Showbiz chính trị' của đảng Cộng hòa Mỹ

20/07/2016 07:05 GMT+7

Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa Mỹ khởi đầu một cách trắc trở với nghi vấn sao chép diễn văn của phu nhân ứng cử viên Donald Trump .

Đêm khai mạc Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) 2016 ở thành phố Cleveland, bang Ohio đã mở đầu với những bài phát biểu sắc bén, dồn toàn bộ công kích vào ứng viên đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống là bà Hillary Clinton bằng cách khai thác những nhược điểm khi bà này làm ngoại trưởng Mỹ.
“Cá nhân bà Hillary Clinton phải chịu trách nhiệm về cái chết của con trai tôi”, theo Reuters dẫn lời bà Pat Smith, mẹ của một viên chức quản lý thông tin thiệt mạng trong vụ ngoại giao đoàn Mỹ bị tấn công ở Benghazi, Libya, vào năm 2012.
Còn diễn viên truyền hình Scott Baio chỉ trích bà Clinton muốn tiếp tục những chính sách gây hại cho Mỹ. “Không cần phải làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại một lần nữa, mà hãy giúp Mỹ tìm lại bản thân mình”, theo ông Baio.
“Ai tin Hillary Clinton sẽ bảo vệ họ? Tôi thì không”, theo AP dẫn lời cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani.
Thậm chí một số diễn giả còn kêu gọi tống bà Clinton vào tù vì những vi phạm về mặt an ninh thông tin trong lúc đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.
Đêm khai mạc Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa mở đầu bằng việc dồn tất cả công kích vào bà Hillary Clinton. Trong ảnh: cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani Reuters
Trong khi đó, nhân vật chính của đại hội lần này là tỉ phú Trump đã xuất hiện như một ngôi sao “showbiz” để giới thiệu vợ mình là Melania Trump. Trong bài phát biểu quan trọng trước hàng triệu người xem truyền hình trên toàn quốc, bà Trump nhấn mạnh: “Nếu bạn muốn một người đấu tranh cho mình và cho đất nước, tôi có thể đảm bảo rằng, ông ấy chính là nhân vật đó”.
Tuy nhiên, bài diễn văn được quan khách tán thưởng của cựu người mẫu này lập tức trở thành chủ đề chỉ trích và bàn tán của báo giới cũng như các cư dân mạng bởi nó bị cho là “đạo” 2 đoạn trong bài phát biểu của đệ nhất phu nhân Michelle Obama tại đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào năm 2008.
Tỉ phú Donald Trump giới thiệu bài phát biểu của vợ mình Reuters
Trước làn sóng những lời đàm tiếu, cố vấn truyền thông của ông Trump là Jason Miller đã đưa ra tuyên bố một cách lấp liếm rằng đội ngũ viết diễn văn cho bà Trump đã đôi lần chèn những đoạn văn được cho là “phản ánh suy nghĩ của chính bà này”.
Cũng tại ngày khai mạc của đại hội, các thế lực phản đối ông Trump đã nỗ lực ngăn cản tỉ phú Mỹ bằng cách đòi bỏ phiếu tại chỗ để thay đổi quy định đề cử, nhằm cho phép các đoàn đại biểu lựa chọn các ứng viên khác. Tuy nhiên, các lãnh đạo đảng đã bác bỏ yêu cầu này, dẫn đến tình trạng náo loạn, khi hai phe ủng hộ và chống ông Trump la ó lẫn nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.