Serbia bắt nghi phạm gây tội ác chiến tranh Ratko Mladic

26/05/2011 19:00 GMT+7

(TNO) Hôm nay 26.5, cảnh sát Serbia đã bắt giữ tướng Ratko Mladic, một trong những nghi phạm gây tội ác chiến tranh bị truy nã gắt gao nhất thế giới, theo xác nhận của Tổng thống Serbia, Boris Tadic.

“Nhân danh Cộng hòa Serbia, tôi có thể thông báo về việc bắt giữ Ratko Mladic. Việc dẫn độ đang được tiến hành”, ông Tadic nói trong cuộc họp báo được tổ chức vào lúc 11 giờ 30 GMT (18 giờ 30 phút giờ Việt Nam, ngày 26.5).

Trong cuộc họp báo ở Belgrade, ông Tadic cũng nói Serbia đã khép lại một chương đau đớn trong lịch sử nước này sau vụ bắt giữ Mladic.


Lãnh đạo lực lượng Bosnia Serb, Radovan Karadzic (phải) và Ratko Mladic vào năm 1995 - Ảnh: Reuters

Theo tiết lộ của một quan chức Bộ nội vụ Serbia, Mladic khai tên mình là Milorad Komadic, bị bắt tại Serbia nhờ một nguồn tin nặc danh. Tập đoàn truyền thông B92 của Serbia đưa tin vụ bắt giữ xảy ra tại Vojvodina, một tỉnh phía bắc của Serbia vào rạng sáng hôm nay, 26.5.

Mladic từng là tư lệnh quân đội của lãnh đạo lực lượng Bosnia Serb, Radovan Karadzic, trong suốt cuộc chiến Bosnia từ năm 1992 đến 1995. Hắn vốn bị Tòa án Tội ác Quốc tế ở Nam Tư cũ (ICTY) kết tội diệt chủng và một số tội ác chiến tranh khác vào năm 1995.

Cựu tướng lĩnh 68 tuổi này vốn chỉ huy cuộc bao vây thủ đô Bosnia, Sarajevo, kéo dài 44 tháng làm chết hơn 10.000 người. Hắn cũng chịu trách nhiệm cho vụ thảm sát 8.000 người đàn ông và con trai Hồi giáo ở thị trấn Srebrenica vào tháng 7.1995.

Từng sống tự do tại Belgrade trong một khoảng thời gian, Mladic đã biến mất khi cựu tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic bị bắt giữ năm 2001.

Theo Reuters, việc bắt giữ Mladic là điều kiện tiên quyết để Serbia có thể gia nhập Liên minh châu u. Giới chức Mỹ và Serbia cũng từng treo giải thưởng lên đến 19 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hắn.

Kể từ khi Karadzic bị bắt ở Belgrade vào tháng 7.2008, đã có nhiều tin đồn rằng Mladic cũng sẽ sớm sa lưới.

Ngay trước khi có tin tức về vụ bắt giữ Mladic, Công tố viên trưởng của ICTY Serge Brammertz đã tố cáo rằng chính quyền Serbia không làm hết sức để truy tìm Mladic.

"Việc bắt giữ (Mladic) là bổn phận lớn nhất của Serbia”, ông Brammertz viết trong một báo cáo gửi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.