Seoul yêu cầu Triều Tiên điều tra vụ bắn chết quan chức Hàn Quốc

26/09/2020 15:42 GMT+7

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 26.9 tuyên bố sẽ yêu cầu CHDCND Triều Tiên tiến hành thêm cuộc điều tra vụ lính Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc gần giới tuyến trên biển.

Quân đội Hàn Quốc cho biết lính Triều Tiên hôm 22.9 đã bắn chết quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Đại dương và thủy sản Hàn Quốc trong lúc ông đang trôi dạt trên vùng biển của Triều Tiên và rồi thiêu xác người đàn ông này, theo Yonhap.
Vị quan chức mất tích vào ngày 21.9 trong lúc đang làm nhiệm vụ gần đảo Yeonpyeong tại giới tuyến trên biển với Triều Tiên ở Hoàng Hải, theo quân đội Hàn Quốc.
Vào ngày 25.9, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi lời xin lỗi về vụ việc. Bình Nhưỡng cho rằng thứ mà lính Triều Tiên đốt không phải là thi thể của quan chức Hàn Quốc, khẳng định đó là một vật thể ông đang sử dụng để giữ cho mình nổi trên biển.
Sau cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia cuối ngày 25.9, chính phủ Hàn Quốc quyết định yêu cầu phía Triều Tiên tiếp tục điều tra và tiến hành một cuộc điều tra chung nếu cần, theo thông báo của văn phòng Tổng thống Moon ngày 26.9.
"Do có sự khác biệt giữa lời giải thích từ phía Triều Tiên và báo cáo phân tích thông tin tình báo của Hàn Quốc, chúng tôi quyết định tiếp tục điều tra vụ việc để sáng tỏ sự thật", cũng theo thông báo.
Chính phủ Hàn Quốc đồng thời cam kết sẽ "nhanh chóng tăng cường biện pháp giám sát ở Hoàng Hải nhằm ngăn chặn sự cố tương tự tái diễn".
Một vấn đề khác được đặt ra là liệu quan chức Hàn Quốc có ý định đào tẩu sang Triều Tiên hay không.
Các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết vị quan chức được cho là đã nhảy xuống biển vào ngày 21.9 và bị tình nghi tìm cách đào tẩu sang Triều Tiên. Tuy nhiên, phía Triều Tiên chỉ lưu ý rằng "kẻ xâm nhập bất hợp pháp đã chạy trốn" vì không tuân thủ yêu cầu kiểm tra an ninh.
Hiện vẫn chưa rõ ai đã ra lệnh cho binh sĩ Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc.
Giới chức Hàn Quốc nghi ngờ là có "mệnh lệnh của cơ quan cấp trên" nhưng không thể xác nhận chính xác ai là người ra lệnh. Tuy nhiên, chính quyền Triều Tiên cho rằng chỉ huy tàu tuần tra đưa ra quyết định và các hành động của binh sĩ phù hợp với quy tắc ứng xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.